Rác thải độc hại trong 20 container 'lén' cập cảng Cát Lái

Nguyên Nga
Nguyên Nga
06/12/2018 16:58 GMT+7

Tiến hành khám xét 20 container nghi là rác phế liệu, cơ quan chức năng phát hiện nhiều tạp chất, rác công nghiệp độc hại cấm nhập.

Sáng nay 6.12, Đội Giám sát và kiểm soát hải quan phối hợp Đội Thủ tục hàng hóa nhập khẩu (Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 1) cùng Đội kiểm soát hải quan - Cục Hải quan TP.HCM và Bộ đội biên phòng cảng Nhà Rồng, đại diện hãng tàu... tiếp tục mở khám xét 20/25 container hàng nhập về cảng Cát Lái do Công ty TNHH TMDV vận tải Trí Quang (60 Nguyễn Văn Giáp, P.Bình Trưng Đông, Q.2, TP.HCM) đứng tên vận đơn.

Nhựa phế liệu bên trong lô hàng Ng.Nga
Theo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, số hàng này được Công ty Trí Quang nhập về cảng Cát Lái từ cuối tháng 10, khai báo hàng máy móc các loại. Tuy nhiên, do nghi ngờ, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã cho tiến hành soi bí mật, phát hiện hàng hóa được chặn lớp trước là những tấm pallet để máy lạnh cũ, phế liệu sắt… bên trong là rác phế liệu độc hại.
Trước đó, ngày 29 - 30.10, các cơ quan chức năng đã tiến hành mở khám xét 5 container hàng máy móc nói trên, song phát hiện bên trong toàn bộ là rác phế thải độc hại. 
Nhiều container chứa toàn rác thải độc hại Ng.Nga

Phế thải pha tạp chất bên trong container nhập khai hàng máy móc Ng.Nga
"Máy móc các loại" trong container được khám xét sáng 6.12 Ng.Nga
Bước đầu các cơ quan chức năng ghi nhận, 20 container được tiếp tục mở tại cảng Cát Lái sáng nay cũng chứa phần lớn là rác phế liệu, tạp chất, là hàng cấm nhập.
Có mặt tại buổi khám xét, PV Thanh Niên ghi nhận, các containet đa số được ngụy trang phía trước các thùng, bành phế liệu là máy móc cũ như: máy khoan, đồng hồ nước, các trục xe lớn đã bị nước mặn ăn mòn cũ nát... Phía sau là toàn rác phế thải: túi nhựa, ống nước gãy, dây điện cũ... lẫn nhiều tạp chất rỉ nước như vừa được vớt dưới nước lên.
20 container được mở kiểm tra trước sự chứng kiến của nhiều cơ quan chức năng Ng.Nga
Tại thời điểm mở container, nước từ trong mớ rác tạp chất này vẫn còn chảy ra ướt bẩn cả sàn container. Trên một số bành phế liệu được "ngụy trang" trước mỗi container, có bao bì in rõ bên ngoài là nhựa tổng hợp Polycarbonate “made in Taiwan”.
Nhiều bao bì bên ngoài ghi nhựa tổng hợp và có xuất xứ từ Đài Loan Ng.Nga
Theo cơ quan chức năng, số rác phế liệu độc hại này được doanh nghiệp khai là hàng máy móc các loại và nhập từ Nhật về Việt Nam. Tuy nhiên, theo Tổ kiểm soát chống buôn lậu - Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 tìm hiểu trước đó, địa chỉ trụ sở doanh nghiệp mà Công ty TNHH TMDV vận tải Trí Quang khai trên vận đơn là địa chỉ ma. Tại địa chỉ đó có gắn bảng “rửa xe - dọn nội thất”, ngoài ra không có bảng hiệu nào có tên Công ty TNHH TMDV vận tải Trí Quang. Bên trong cánh cổng là dãy nhà trọ có người đang thuê ở.
Sau khi bị hải quan phát hiện tạm giữ hàng hóa, doanh nghiệp này không tiếp tục mở tờ khai cho 20 container còn lại này và cũng "biến mất" khỏi địa chỉ đã đăng ký kinh doanh.
Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, đây là nhóm hàng cấm nhập khẩu. Hiện số hàng hóa đang được tiếp tục khám xét và sẽ trưng cầu giám định để điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.