Ra mắt trang thông tin điện tử Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam VEECOM

05/04/2021 15:13 GMT+7

Trang thông tin điện tử Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam (Viet Nam Energy Efficiency Community/VEECOM) ở địa chỉ: http://veecom.vn/ đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động.

Đây được coi là một trong những nền tảng đầu tiên tại Việt Nam tổng hợp và cập nhật những kiến thức, thông tin mới nhất về hiệu quả năng lượng. VEECOM được xây dựng và phát triển trong khuôn khổ dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng (4E) hợp tác giữa Bộ Công Thương và Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ), do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ triển khai.
Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương), nhu cầu năng lượng tại Việt Nam đã gia tăng đáng kể trong hơn thập kỷ qua. Cụ thể, trong giai đoạn 2010 - 2019, tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng tăng 4,3%/năm đạt mức 61.853 KTOE (tấn dầu quy đổi) vào năm 2019. Trong thời gian tới, nhu cầu năng lượng của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh nhằm đáp ứng với sự tăng trưởng cao của nền kinh tế.
"Trước tình hình đó, Chính phủ Việt Nam đã và đang dành sự ưu tiên cho việc giải quyết các vấn đề năng lượng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Sự ra đời của trang thông tin điện tử VEECOM tại thời điểm này, vì vậy, là rất thiết thực và kịp thời để đáp ứng nhu cầu trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực của các chuyên gia, cán bộ trong ngành”, ông Vũ nhấn mạnh.
Hiện tại, Việt Nam có hơn 2.000 cán bộ quản lý năng lượng và kiểm toán năng lượng. Tuy nhiên, những cán bộ này chủ yếu hoạt động độc lập tại mỗi doanh nghiệp, tiếp cận thông tin rời rạc và thiếu sự kết nối chia sẻ. Trong khi đó, công nghệ tiết kiệm năng lượng hiện nay đang phát triển và đổi mới từng ngày, khiến mỗi cá nhân gặp khó khăn trong việc nắm bắt thông tin.
Bởi vậy, mục tiêu của VEECOM là cung cấp thông tin tin cậy về chính sách, công nghệ, thiết bị, dịch vụ hiệu quả năng lượng; từ đó góp phần từng bước nâng cao hiểu biết, nhận thức, thực hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, trước hết là cho những người hoạt động trong lĩnh vực này và sau là người tiêu dùng.
Các đại biểu tham dự lễ ra mắt VEECOM

Các đại biểu tham dự lễ ra mắt VEECOM

Cụ thể, trang thông tin điện tử VEECOM hướng tới hỗ trợ công tác chuyên môn, đơn giản hóa công việc hằng ngày của các cán bộ quản lý năng lượng, kiểm toán viên năng lượng và các đối tượng liên quan. Không chỉ hoạt động như một nền tảng thông tin mở, website VEECOM còn có chuyên mục Diễn đàn dành riêng cho những người dùng đăng ký thông tin thành viên với VEECOM. Đây là nơi để cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam trực tiếp trao đổi ý kiến chuyên môn, chủ động chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo, nâng cao kiến thức thông qua các cuộc thi hàng tuần, hàng tháng. Với nỗ lực kết nối các thành viên, VEECOM hiện đã quy tụ được hơn 50 chuyên gia đầu ngành trong hoạt động hiệu quả năng lượng.
Ông Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) - đơn vị được giao trách nhiệm quản trị và bảo đảm hoạt động và phát triển website veecom.vn, cho biết thêm, chuyên mục Diễn đàn là địa chỉ để cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam, trước hết gồm các chuyên gia năng lượng, cán bộ quản lý năng lượng, cán bộ kiểm toán năng lượng, cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp, chuyên gia tư vấn, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà cung cấp thiết bị và công nghệ… trao đổi ý kiến chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo, góp phần cập nhật thông tin công nghệ mới và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp...
“Hoạt động tương tác phong phú tại Diễn đàn không chỉ góp phần tăng cường sự gắn kết của cộng đồng hiệu quả năng lượng mà còn tạo điều kiện kết nối các nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ hiệu quả năng lượng…, đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan”, ông Hào nói. Cũng theo ông Hào, trang web VEECOM còn chú trọng kết nối với các trang web hiện hữu như tietkiemnangluong.com.vn (của Bộ Công Thương) và vecea.vn (của VECEA) để khai thác tốt nhất thông tin trên các kênh này.
“Với sự ra đời của VEECOM, chúng tôi hy vọng mang đến một kênh thông tin toàn diện, đáng tin cậy về hiệu quả năng lượng tại Việt Nam, đồng thời góp phần kết nối các cán bộ, chuyên gia và nhân sự trong lĩnh vực này để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực, giúp việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam được quan tâm và phát triển hơn trong tương lai.”, ông Markus Bissel, Trưởng hợp phần Tiết kiệm năng lượng của dự án 4E, đại diện Tổ chức GIZ (Đức), bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.