Ra mắt sàn giao dịch vé lớn nhất Việt Nam

02/11/2018 10:36 GMT+7

Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Biên, Phó tổng giám đốc Vietravel kiêm Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty WorldTrans, để hiểu rõ hơn về dịch vụ hàng không tương đối mới mẻ này.

Có thể cung ứng những đơn hàng lên tới vài ngàn vé máy bay trong một thời điểm nhất định; Dịp cao điểm, lễ vẫn đảm bảo hàng ngàn vé..., ngân hàng vé máy bay lớn nhất VN - WorldTrans (Công ty cổ phần dịch vụ vận chuyển thế giới) vừa chính thức được thành lập gây ấn tượng mạnh cho thị trường du lịch.
Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Biên, (ảnh) Phó tổng giám đốc Vietravel kiêm Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty WorldTrans, để hiểu rõ hơn về dịch vụ hàng không tương đối mới mẻ này.
Ra mắt sàn giao dịch vé lớn nhất VN
Sàn giao dịch vé máy bay là một khái niệm tương đối mới, ông có thể giải thích rõ hơn về loại hình dịch vụ này?
WorldTrans là công ty con của Vietravel, tiền thân là trung tâm cung cấp tất cả giải pháp liên quan đến hàng không cho công ty mẹ. Sau này, khi nhu cầu của thị trường cũng như tiềm lực của công ty đã vững, chúng tôi từng bước mở rộng, định hình phát triển công ty theo 4 mảng dịch vụ chính, trong đó lớn nhất là mảng vé máy bay. Từ trước tới nay, khách hàng, bao gồm cả khách lẻ hay khách đoàn, các tổ chức, công ty du lịch... mua vé máy bay sẽ thông qua các phòng vé lẻ, phòng vé đoàn, liên kết
với các đại lý hoặc tổng đại lý của các hãng hàng không. WorldTrans tập hợp tất cả các mô hình này, trở thành sàn giao dịch vé máy bay. Chúng tôi có tất cả các loại vé để cung cấp cho thị trường. Trong đó, chủ lực vẫn là cung cấp nguồn vé cho công ty mẹ - Vietravel, sau đó là các công ty du lịch hoặc các khách hàng lẻ khác.
Ngoài việc "gom" các mô hình bán vé thành một sàn, WorldTrans có gì đặc biệt, thưa ông?
Điểm đặc biệt là khả năng cung ứng những đơn hàng lớn, thậm chí cực lớn cho các công ty du lịch, các tổ chức có nhu cầu lớn. Ví dụ vừa rồi có một doanh nghiệp (DN) tổ chức hội nghị tại Hồng Kông cần 3.000 vé máy bay đi trong 1 ngày. Chắc chắn không có hãng hàng không nào đảm nhận số lượng chỗ lớn như vậy. Nếu mua ở các đại lý, nhiều nhất cũng chỉ kiếm được 300 - 500 vé. Nhưng WorldTrans với mạng lưới các hãng hàng không rộng lớn, có nhiều nguồn đối tác, kết nối với nhiều chuyến bay, nhiều điểm, đảm bảo 3.000 khách có thể bay đến Hồng Kông trong 1 ngày mà không phải thông qua nhiều đơn vị bán vé. Ngay cả các dịp cao điểm lễ, tết, WorldTrans cũng có thể cung cấp hàng ngàn vé cho khách hàng.
Không chỉ đảm bảo số lượng vé lớn trong một thời điểm nhất định, một mảng quan trọng nữa mà WorldTrans đang triển khai thành công đó là trở thành ngân hàng cung ứng gói vé dài cho cả năm cho khối khách hàng DN. Hiện có hàng trăm DN đã
ký hợp đồng tổng thể với WorldTrans. Như vậy tất cả dịch vụ liên quan đến hàng không, visa, khách sạn trong năm của DN, WorldTrans lo trọn gói hết. Mảng này đang chiếm tỷ trọng rất lớn của công ty.
Làm thế nào để WorldTrans thực hiện được việc này?
Chúng tôi đặt hàng với gần như tất cả các hãng hàng không, cả trong nước và trên thế giới. Hiện WorldTrans đang là đại lý chính thức của 40 hãng hàng không, nhờ vậy chúng tôi luôn đảm bảo một lượng chỗ rất lớn, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế, các chuyến bay đến điểm du lịch như Đông Bắc Á, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước khu vực ASEAN trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia và Trung Quốc… Chúng tôi cũng đang phấn đấu trở thành tổng đại lý cho các hãng hàng không, là người chịu trách nhiệm phân phối toàn bộ chỗ cho hãng hàng không đó ở khu vực này. Hiện nay, ngoài Bhutan Airlines, Myanmar National Airlines, WorldTrans còn là tổng đại lý vé tàu cho châu Âu, Nhật Bản và đang đăng ký đấu thầu làm tổng đại lý cho một loạt các hãng khác. Điều này hình thành nên một ngân hàng vé, giúp WorldTrans có thể chủ động sắp xếp các chuyến, các hãng, thậm chí thuê chuyến toàn máy bay (charter) để lo được số lượng vé lớn, ổn định cho khách hàng.
Vietravel hiện là một trong những công ty đi đầu trong xu hướng charter, WorldTrans đóng vai trò thế nào ở mô hình này?
Là một công ty con của Vietravel, chiến lược phát triển của WorldTrans tất nhiên cũng nằm trong chiến lược chung của Vietravel Group. Vì thế WorldTrans cũng đã thành lập trung tâm thuê chuyến charter. Hiện nay không có công ty dịch vụ du lịch nào ở VN tổ chức nhiều tour charter như Vietravel, tất cả đều do WorldTrans cung ứng. Chúng tôi vừa ký thuê 20 chuyến bay thẳng tới Bhutan - tuyến cực hiếm và sẽ triển khai vào tháng 2 năm tới. Sau đó, từ tháng 6 - 8, triển khai 40 - 50 chuyến charter đi Bangkok. Dịp tết này, chúng tôi cũng dự kiến triển khai một số chuyến charter từ Cần Thơ đi Đài Loan, đi Singapore, đồng thời phối hợp với Vietravel ký khoảng 50 chuyến charter bay đến Fukushima (Nhật Bản). Ngay cả trong mùa cao điểm năm tới, rất nhiều chuyến charter bay đến các điểm du lịch lớn trong nước và quốc tế như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bangkok, Singapore… cũng đã sẵn sàng. Tính ra 1 năm, WorldTrans có thể thuê 300 chuyến bay charter khứ hồi với số tiền lên tới vài chục triệu USD. Điều này chắc chắn ở VN không công ty du lịch nào làm được.
Trung tâm thuê chuyến charter này hiện kết nối với rất nhiều hãng hàng không nước ngoài nên có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách về chặng bay tại nhiều khu vực, không chỉ bay từ VN. Kể cả loại máy bay nhỏ chở doanh nhân hạng sang (Business Jet) từ 8 - 15 chỗ, chúng tôi cũng có liên kết với nhiều hãng trong khu vực. Cũng trong mảng charter, ngày 8.8 vừa rồi, WorldTrans đã khai trương hợp tác mở một hãng thuê nguyên chuyến bay chở hàng hóa. Đây là mảng rất mới.
Charter hàng hóa có tiết kiệm như các tour charter của Vietravel hiện nay không?
Thuê chuyến không hẳn tiết giảm trực tiếp chi phí nhưng giải quyết được yêu cầu của khách hàng đối với một khối lượng hàng lớn cần được đi và đến cùng một lúc. Đơn cử, một khu công nghiệp có nhu cầu chở 150 tấn hàng từ VN - Los Angeles, nếu đưa trên máy bay như thường lệ, mỗi chuyến chỉ chở khoảng 10 - 20 tấn. Việc dàn trải hàng theo nhiều chuyến đôi khi làm lỡ kế hoạch sản xuất của khách hàng nên nếu xét trên tổng thể, sử dụng charter vẫn có lợi hơn. Để làm được dịch vụ này, chúng tôi cũng phải phối hợp với nhiều hãng trên thế giới vì VN hiện nay chưa có một máy bay thuê chuyến chuyên chở hàng hóa nào.
Mảng cuối cùng trong chiến lược kinh doanh của công ty là phục vụ các dịch vụ du lịch mang tính “sang chảnh” như tổ chức các giải golf, tiêu chuẩn 4 - 5 sao, đáp ứng nhu cầu rất cao của khách hàng. Điều này cũng nằm chung trong chiến lược của Vietravel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.