Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM có nguy cơ vỡ

Đình Sơn
Đình Sơn
26/04/2021 16:50 GMT+7

Trong công văn gửi UBND TP.HCM mới đây, Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM đề nghị tháo gỡ khó khăn trong hoạt động nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ của UBND TP.HCM giao năm 2021.

Theo đó, để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ của UBND TP.HCM giao, Quỹ phát triển nhà ở đã đăng ký ghi dự toán vốn ngân sách từ nguồn vốn chi đầu tư phát triển khác năm 2021 với số vốn 374 tỉ đồng.
Ngày 8.12.2020, tại Nghị quyết số 73, HĐND TP.HCM đã thông qua phân bổ dự toán ngân sách TP năm 2021, trong đó có cấp bổ sung vốn điều lệ năm 2021 cho Quỹ phát triển nhà ở 374 tỉ đồng.
Ngày 10.12.2020, UBND TP.HCM có Quyết định số 4567 giao chỉ tiêu dự toán, chi ngân sách nhà nước năm 2021.
Trên cơ sở dự toán được duyệt, ngày 2.3.2021, Quỹ phát triển nhà ở có công văn số 336 báo cáo UBND TP.HCM tình hình sử dụng vốn điều lệ và xin cấp bổ sung vốn theo dự toán được duyệt để thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Ngay sau đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu cấp bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ phát triển nhà ở.
Trong thời gian chờ các cơ quan tham mưu của TP thực hiện quy trình cấp vốn đầu tư công theo quy định, để thực hiện nhiệm vụ UBND TP giao năm 2021 và giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở cho người có thu nhập thấp, Quỹ phát triển nhà ở sử dụng các quỹ tạm thời còn tồn vào nhiệm vụ cho vay thu nhập thấp. Đến cuối quý 1/2021, nguồn vốn để cho vay tạo lập nhà ở của Quỹ phát triển nhà ở đã thiếu trên 166 tỉ đồng.
Trong khi đó, nếu tính chung cả năm, để hoàn thành nhiệm vụ của UBND TP giao thì nhu cầu vốn để đảm bảo cho hoạt động này là 374 tỉ đồng.
Nhưng hiện nay các nguồn vốn, quỹ của Quỹ phát triển nhà ở có thể tạm thời huy động để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết nói trên sắp hết. Nếu không có nguồn vốn bổ sung theo kế hoạch thì không những hoạt động hỗ trợ cho người có thu nhập thấp vay tạo lập nhà ở gặp khó khăn mà nhiều hoạt động khác của Quỹ phát triển nhà ở cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí Quỹ phát triển nhà ở phải tạm dừng một số mặt hoạt động trong tháng 5 hoặc 6.2021 do thiếu vốn thực hiện.
“Để có thể tổ chức hoạt động bình thường theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Quỹ phát triển nhà ở đề nghị UBND TP xem xét, sớm tháo gỡ khó khăn”, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ phát triển nhà ở đề xuất.
Được biết, từ khi đi vào hoạt động vào năm 2005 đến nay, hằng năm Quỹ phát triển nhà ở đã hỗ trợ cho hơn 5.400 đối tượng có thu nhập thấp vay tiền để tạo lập nhà ở, với tổng số tiền trên 2.500 tỉ đồng.
Quỹ phát triển nhà ở có vốn điều lệ ban đầu là 1.000 tỉ đồng, hoạt động theo nguyên tắc hoàn vốn, bù đắp chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động và không vì mục tiêu lợi nhuận.
Quỹ thực hiện nhiệm vụ do UBND TP.HCM giao trong việc phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố, tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ về tài chính cho các đối tượng có thu nhập thấp vay tạo lập nhà ở...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.