Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải

(TNO) Trong một báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đầu tháng 8.2013, ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (BQLDA7) thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý dự án khôi phục, cải tạo QL20 nêu rõ: “Xe chạy trên tuyến hiện có lưu lượng rất lớn và phần nhiều trong đó là xe quá tải”.

(TNO) Trong một báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đầu tháng 8.2013, ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (BQLDA7) thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị quản lý dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ (QL) 20 nêu rõ: “Xe chạy trên tuyến hiện có lưu lượng rất lớn và phần nhiều trong đó là xe quá tải”.

Văn bản trên cũng nêu rõ, tuyến QL20 được xây dựng từ năm 1973, trải qua quá trình khai thác liên tục nhưng không được đầu tư sửa chữa lớn nên mặt đường trên toàn tuyến đã hết tuổi thọ khai thác.

Phóng viên Thanh Niên Online vừa có chuyến đi dọc QL20 từ Đà Lạt (Lâm Đồng) đến Dầu Giây (Đồng Nai). Có nhiều đoạn đường tan nát, xuống cấp trầm trọng.

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 1
Trạm thu phí Định Quán đang hoạt động

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 2

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 3

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 4
Xe container chở bauxite

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 5
Xe chở cao lanh 

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 6
Xe tải chở rau

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 7

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 8

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 9
Nhiều đoạn trên QL 20 tan nát

 Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải - ảnh 10
Một trạm thu phí mới đang xây dựng giáp ranh 2 tỉnh Đồng Nai-Lâm Đồng

Mỗi buổi chiều, từng đoàn xe container chở bauxite, xe tải chở cao lanh, rau Đà Lạt nối đuôi nhau xuống đèo Bảo Lộc với tốc độ chỉ khoảng 20-30 km/giờ, bốc mùi khét từ bố thắng.

Khi xuống hết chân đèo Bảo Lộc, những chiếc xe chở cao lanh dừng lại xịt nước vào bánh xe, bố thắng để giải nhiệt

Được biết, những xe chở cao lanh có trọng tải từ 50-60 tấn, xe chở bauxite trên 40 tấn; các xe chở rau quả thường quá tải theo qui định.

Do đó, QL20 đoạn từ chân đèo Bảo Lộc đến thị trấn Đạm Ri, kéo dài đến UBND xã Hà Lâm, H.Đạ Huoai (Lâm Đồng) chi chít “ổ gà”, “ổ voi” nên các phương tiện lưu thông không cần phân biệt phải, trái, thấy phần đường nào có thể lách được thì cứ chạy. Nhiều xe tải, xe khách, xe du lịch ì ạch vượt qua những đoạn đường “lở loét” với vận tốc “rùa” 15-20 km/giờ.

QL20 qua các xã Phú Sơn, Phú Trung, Phú Bình, Phú Thanh (H.Tân Phú, Đồng Nai) có những đoạn bụi mù chẳng khác gì con đường làng. Người dân tự bơm nước tưới đường để “chống” bụi mù bay vào nhà, hàng quán và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thế nhưng, Trạm thu phí Định Quán (Đồng Nai ) vẫn hoạt động; một trạm thu phí mới giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng Đang được xây dựng.

Được biết, dự án khôi phục, cải tạo QL20, thành phần I (Km0- Km123) từ ngã 3 Dầu Giây (Đồng Nai) đến ngã 3 Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng), được khởi công từ tháng 12.2011, theo kế hoạch hoàn thành vào năm 2014. Tổng vốn đầu tư gần 4.590 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư góp 534 tỉ đồng và vốn vay nước ngoài 4.055 tỉ đồng.

Theo BQLDA7, đến nay phần vốn chủ sở hữu đã huy động chỉ đủ để thực hiện thi công xây dựng một số hạng mục quan trọng như cống thoát nước, móng đường của các đoạn xung yếu, sửa chữa mặt đường hư hỏng... Do chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án nên các nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt, dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ và không đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án.

Bài, ảnh: Lâm Viên

>> Xe khách tông sập kiốt Trạm thu phí Định Quán
>> Liên tục xả trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 vì kẹt xe
>> Xả trạm thu phí khi xảy ra ùn tắc giao thông
>> Từ chiều 30.6, dừng thêm hai trạm thu phí tại Tây Ninh
>> Trạm thu phí T3 hoạt động từ ngày 1.7

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Uudonadona

Uudonadona

Tôi là dân sống tại khu vực Thị Trấn Tân Phú. Đoạn đường này đã xuống cấp từ rất lâu. Với khoảng cách từ Tân Phú về Dầu Giây chỉ 50Km nhưng mỗi lần về quê phải mất hơn 3h xe máy. Nhiều hôm trời mưa, trước cây xăng Thiên Phát Đạt có nhiều người đi xe máy bị sập ổ VOI mà người dân xung quanh phải đưa người này nhập viện. Rất mong cơ quan chức năng xem xét và giải quyết sớm để bảo đảm an ninh cho người dân.
Lê Thắng

Lê Thắng

Thật là khủng khiếp, đi từ Sài Gòn về Bảo Lộc ngồi xe Ford 14 chỗ mà nhét tới hơn 20 người. Đi mất 6-7 tiếng mới về tới nhà. Trạm phí thì vẫn cứ thu là sao? Có thể nói lưu lượng xe trên quốc lộ 20 hiện nay là dày đặc nhất (hơn cả QL 1). Nếu cứ như thế này mãi chắc là Lâm Đồng không phát triển du lịch được nữa.
Do

Do

Ai đi thử một lần từ Dầu Giây đến Bảo Lộc mới hiểu....chỉ có thể diễn tả được 2 từ "kinh khủng". Họ không thấy xấu hổ khi mà có 2 trạm thu phí trên đoạn đường này.
Tuấn

Tuấn

Vừa đóng phí bảo trì đường bộ và vừa đóng phí qua tram thu phí cầu đường vậy mà đường toàn ổ voi.
Santa

Santa

Tôi sống ở Bảo Lộc - Lâm Đồng, thường xuyên đi tuyến Bảo lộc - TP.HCM, đúng như bài viết của Lâm Viên, có khi các bạn đi tuyến này còn kinh khủng hơn, tôi xin đặt một vài câu hỏi sau:
1. Tuyến đường từ Đà Lạt - Dầu Giây hơn 200km nhưng qua 3 trạm thu phí như vậy có đúng không, đó là tôi chưa nói giá thu phí cao hơn các trạm khác.
2. Khi người dân phải trả tiền phí qua các trạm này, vậy việc thụ hưởng giao thông tốt qua các đoạn đường này được đảm bảo như thế nào? Chúng tôi khi tham gia giao thông đã phải đóng phí qua xăng dầu, rồi mới đây là phí bảo trì đường bộ . . . và các loại phí khác
3. Tôi yêu cầu bộ giao thông vận tải và cả chính phủ phải trả lời rõ cho người dân về những vấn đề này, nếu không người dân sẽ rất mất lòng tin
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU