Quốc hội ấn định 6 ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh

26/11/2014 15:49 GMT+7

(TNO) Với 84,91% đại biểu tán thành, sáng nay 26.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua luật Đầu tư (sửa đổi). Một trong những nội dung đáng chú ý là số ngành nghề bị cấm đầu tư , kinh doanh chỉ còn lại 6, so với 51 ngành nghề thuộc diện cấm trước đây.

>> Giảm gần 90% số ngành, nghề bị cấm đầu tư kinh doanh
>> Chỉ còn 6 ngành, nghề bị cấm đầu tư kinh doanh

Theo báo cáo giải trình về tiếp thu, chỉnh lý dự luật trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung nội dung cấm buôn bán, kinh doanh chất phóng xạ. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, theo quy định của luật Năng lượng nguyên tử, một số cơ quan, tổ chức vẫn được xuất, nhập khẩu và vận chuyển vật liệu phóng xạ sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Do vậy, nội dung này được bổ sung vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, thay vì đưa vào danh mục cấm.

 thu-tuc-kinh-doanh
Để thu hẹp còn 6 ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (chủ trì soạn thảo) đã phải rất quyết liệt rà soát từ nhiều quy định của các bộ, ngành - Ảnh: Khả Hòa

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tán thành trước mắt bổ sung amiang trắng vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đồng thời yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu và sớm có kết luận chính thức; xây dựng Đề án toàn diện để xử lý amiang trắng. Sau khi có báo cáo về kết quả nghiên cứu và có Đề án xử lý cụ thể, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định bổ sung vào ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trước khi dự thảo được thông qua, có 51 lĩnh vực, ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ cấm đầu tư, kinh doanh và 386 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Sau khi xem xét, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo thu hẹp lại còn 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Cụ thể, 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh gồm: các chất ma túy; các loại hóa chất, khoáng vật; mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã; mẫu vật các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm; mại dâm; mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người và các hoạt động liên quan đến sinh sản vô tính trên người. Chi tiết được quy định tại các phụ lục của dự luật.

Về đề nghị quy định rõ những trường hợp phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và những trường hợp nào được thực hiện hoạt động kinh doanh khi có đủ điều kiện, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, căn cứ vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện đã được quy định tại phụ lục của luật này, Chính phủ sẽ tập hợp và công bố công khai trên cổng thông tin doanh nghiệp các điều kiện đầu tư áp dụng đối với cả nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Dự luật Đầu tư (sửa đổi) gồm 7 chương, 76 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2015.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.