Quảng Ninh 'siết' cửa hàng phục vụ 'tour 0 đồng'

05/12/2017 16:37 GMT+7

Tỉnh Quảng Ninh đang siết chặt quản lý các cửa hàng chỉ phục vụ khách Trung Quốc, nguồn nuôi “ tour 0 đồng ”, để kiểm soát hoạt động du lịch nhạy cảm này.

Như Thanh Niên đã đưa tin, thời gian vừa qua, các cửa hàng phục vụ khách du lịch Trung Quốc đi theo "tour 0 đồng" tại Quảng Ninh hoạt động với nhiều diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến thị trường kinh doanh lữ hành cũng như hình ảnh du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Các cửa hàng kể trên là nguồn nuôi “tour 0 đồng” và chi phối mức giá tour.
Đáng chú ý, thời gian gần đây, các công ty lữ hành còn không đưa khách đến các cửa hàng bình thường mà chỉ đưa khách vào các cửa hàng có lao động người Trung Quốc và người Trung Quốc đứng sau, nhằm trốn thuế và tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng Việt Nam bằng cách thanh toán qua phần mềm Wechat.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Đ., chủ một cửa hàng bán đệm cao su chuyên phục vụ khách Trung Quốc, cho biết: “Nhiều cửa hàng hiện nay đang thao túng thị trường khách du lịch. Các công ty lữ hành Trung Quốc chỉ đồng ý giao khách cho công ty lữ hành Việt Nam với điều kiện phải dẫn khách vào các cửa hàng có người của nước họ”.
Để siết chặt hoạt động kinh doanh của các cửa hàng trên, UBND thành phố Hạ Long đã đồng ý cho 12 cửa hàng đang phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn thành lập Chi hội thương mại du lịch Hạ Long. Việc thành lập chi hội này nhằm mục đích phân chia lại thị phần đón khách Trung Quốc và chia phần trăm hoa hồng từ lợi nhuận bán hàng cho công ty lữ hành. Chi hội thương mai du lịch do các cửa hàng đề xuất và được sự chấp thuận của UBND thành phố Hạ Long. Để tham gia chi hội, các cửa hàng phải đóng quỹ 200 triệu đồng, nếu cửa hàng nào vi phạm quy định sẽ bị tịch thu nguồn quỹ này.
Theo ông Tô Năng Như, Trưởng Ban liên lạc Chi hội thương mại du lịch Hạ Long, các cửa hàng phục vụ khách Trung Quốc vốn không đoàn kết, chi trả hoa hồng không thống nhất, khiến các doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng và đòi đưa khách vào các cửa hàng trả phần trăm hoa hồng cao hơn, hoặc muốn có khách thì phải giám giá tour xuống mức thấp nhất, thậm chí là 0 đồng. Tuy nhiên, việc giảm giá tour đến mức 0 đồng đã khiến chất lượng dịch vụ bị giảm sút, mất uy tín. "Việc giám sát hoạt động của các cửa hàng sẽ do doanh nghiệp tự kiểm tra chéo với nhau. Ngoài ra, UBND thành phố Hạ Long sẽ cử cá bộ kiểm tra nguồn thu, nguồn khách vào của các cửa hàng để kiểm tra đầu vào".
Theo quy định mới của tỉnh UBND thành phố Hạ Long, từ ngày 1.12, các cửa hàng phục vụ khách Trung Quốc sẽ phải tuân thủ “luật” chơi mới của Chi hội thương mại du lịch Quảng Ninh. Theo đó, các cửa hàng thống nhất chi hoa hồng bán hàng tối đa cho công ty lữ hành là 35%, chi tối đa cho mỗi đầu khách vào cửa hàng là 100.000 đồng. Số lượng khách cũng được phân bổ hạn ngạch tuỳ theo năng lực của từng cửa hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.