Quảng Nam yêu cầu không sử dụng tên gọi 'Khu tái định cư'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
28/06/2021 17:50 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Nam khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán cho người dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương với cơ chế phù hợp (nhà ở thương mại giá rẻ).

Ngày 28.6, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký văn bản gửi các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường quản lý công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện các khu đô thị, khu dân cư; chỉnh trang, sắp xếp dân cư.

Theo đó, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở để bán cho người dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương với cơ chế phù hợp (nhà ở thương mại giá rẻ). Trường hợp triển khai các dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, khu dịch vụ du lịch quy mô lớn cần nghiên cứu kỹ đặc điểm dân cư tại khu vực triển khai dự án để hạn chế thấp nhất việc giải tỏa trắng, di dời dân đến những khu dân cư mới nếu khu vực nghiên cứu dự án có dân cư tập trung đông đúc, hạ tầng tương đối đảm bảo.

“Các phương án thực hiện liên quan đến khu vực dân cư đang sinh sống phải được lấy ý kiến cộng đồng dân cư, đảm bảo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai dự án”, ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Thanh cũng yêu cầu trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư, khu đô thị phải quy định cụ thể việc quy hoạch, đầu tư xây dựng nhà ở trên các lô đất có mặt tiền tiếp giáp dọc theo tuyến đường chính, trục cảnh quan theo quy hoạch và đảm bảo tổng diện tích đất bắt buộc xây dựng nhà ở hoặc nhà ở kết hợp thương mại (shophouse) không dưới 20% tổng diện tích đất ở khai thác trong dự án. Đồng thời, sử dụng tên gọi Khu đô thị, Khu dân cư trong quá trình lập quy hoạch, không sử dụng tên gọi Khu tái định cư.

Tuyến đường Võ Chí Công có tầm quan trọng kết nối Quảng Nam - Đà Nẵng

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Cụ thể, đường Võ Chí Công là tuyến giao thông huyết mạch khu vực phía Đông, kết nối liên vùng Đà Nẵng, Quảng Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và được quản lý, khai thác như là một tuyến đường bộ cao tốc ở phía Đông. Do đó, khi lập quy hoạch các khu đô thị, khu dân cư, khu dịch vụ du lịch, khu công nghiệp… nếu gần tuyến đường này thì phải quy hoạch, xây dựng hệ thống đường gom để đảm bảo đấu nối tại các vị trí đúng theo quy hoạch, đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Thanh giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN-MT nghiên cứu tham mưu, đề xuất cơ chế cho phép mua nhà ở xã hội đối với các hộ dân đã thực tế làm nhà và sinh sống ổn định trên đất không phải là đất ở (không thuộc đối tượng phải bồi thường khi thu hồi đất) nhưng đó là nhà ở duy nhất của họ để tạo điều kiện ổn định đời sống nhân dân, thuận lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án.

Ngoài ra, ưu tiên hoán đổi linh hoạt vị trí giữa đất ở khai thác thương mại và đất ở tái định cư, đảm bảo quỹ đất tái định cư không được giảm so với quy hoạch đã duyệt. Cho phép chủ động điều chỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đồng thời, nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh biện pháp xử lý đối với các lô đất ở để hoang hóa kéo dài, không đưa đất vào sử dụng. Tất cả công việc nêu trên, phải báo UBND tỉnh Quảng Nam trước ngày 20.7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.