Quảng bá du lịch Việt Nam yếu kém hơn Lào, Campuchia

1
(TNO) Đại diện Tổng cục Du lịch VN thừa nhận ngành du lịch Việt Nam so với Lào, Campuchia thì quảng bá yếu hơn. Vì thế, dù đạt lượng khách quốc tế cao hơn Lào, Campuchia nhưng tốc độ tăng trưởng khách của VN thấp hơn.

Quảng bá du lịch Việt Nam yếu kém hơn Lào, Campuchia - ảnh 1
Khách nước ngoài tham quan TP.HCM - Ảnh: Đình Quân

Thông tin này được đưa ra trong hội nghị du lịch diễn ra trước buổi trao tặng Giải thưởng Du lịch năm 2013 cho các công ty lữ hành, khách sạn hàng đầu Việt Nam hôm nay (4.12). Trong đó có các tên tuổi uy tín như Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Công ty Truyền thông Du lịch Việt, Bến Thành Tourist… Quá trình bình chọn được tiến hành từ cơ sở, hồ sơ có sự xác nhận của cơ quan thuế và ý kiến thẩm định của Sở VH-TT-DL.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết so với Lào, Campuchia thì Việt Nam quảng bá yếu hơn. Vì thế, dù đạt lượng khách quốc tế cao hơn Lào, Campuchia nhưng tốc độ tăng trưởng khách thấp hơn, như Lào tăng 15%, Campuchia tăng 20%.

Ngoài ra, cũng theo ông Cường, cơ cấu khách của Việt Nam cũng thể hiện sự bất thường, khi đa phần khách đến bằng đường hàng không (chiếm tới 75%), du lịch đường bộ và đường biển phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Trong khi đó, ở Thái Lan, Malaysia khách đường bộ chiếm 60 - 70%; ở Việt Nam khách đường bộ chỉ chiếm 20%, còn đường biển chỉ 5%. Vì thế, ngành du lịch cần tăng cường hơn nữa các biện pháp thu hút khách đường bộ, đường biển.

Du lịch Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, bởi trong thời gian qua có rất nhiều công ty du lịch nước ngoài đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam để tiếp cận thị trường khách trong nước. Nhưng ngược lại, đến nay chưa có công ty du lịch Việt Nam nào đặt văn phòng ở nước ngoài. Thậm chí, ở Việt Nam còn có hiện tượng người nước ngoài thao túng, trực tiếp điều hành…

Bên cạnh đó, Tổng cục du lịch cũng cho hay dự thảo Nghị quyết của chính phủ về giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2013 - 2020 có đề cập đến cơ chế thu 1 USD/đêm đối với khách du lịch quốc tế để bổ sung vào nguồn quỹ phát triển du lịch, phục vụ cho hoạt động xúc tiến quảng bá.

N.Trần Tâm

>> Bộ trưởng VH-TT-DL: Du lịch Việt Nam vẫn... đẹp trong mắt du khách!
>> Du học sinh quảng bá du lịch Việt Nam
>> Thái Lan quảng bá du lịch Việt Nam
>> Phát động ứng cử Đại sứ du lịch Việt Nam
>> Lý Nhã Kỳ quảng bá du lịch Việt Nam tại Hồng Kông
>> Quảng bá thương mại, du lịch Việt Nam tại Hồng Kông

Bình luận

User
Gửi bình luận
quangminh

quangminh

quảng bá du lịch cái nỗi gì. Tôi đi các bến xe khách các tỉnh và thành phố đều không có đến một người biết ngoại ngữ có trách nhiệm hướng dẩn cho người nước ngoài. Tôi thấy họ cứ đứng lóng ngóng vì không biết tiếng Việt Nam. Các hãng xe lớn như Phương trang cũng không có người hướng dẩn bằng ngoại ngữ. Vậy tại sao địa phương không có người ở những nơi nầy để hướng dẫn cho khách du lịch đến địa phương mình? hình ảnh thân thiện khi bước chân đến điểm du lịch, còn đến lần sau và còn giới thiệu cho người khác. Ta còn chưa làm được những việc nhỏ như vậy.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU