Quản lý thuê bao di động trả trước: Doanh nghiệp nên thực hiện càng sớm càng tốt

31/03/2007 23:50 GMT+7

Cuối năm 2006, dư luận rất quan tâm ủng hộ khi Bộ Bưu chính - Viễn thông (BCVT) đưa ra đề án quản lý thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên, đến nay dù đã hết quý 1/2007 nhưng nhiều người khi đi mua sim di động trả trước của các hãng thuộc mạng GSM vẫn không phải kê khai hay đưa chứng minh nhân dân, hộ khẩu...

Vì vậy, nhiều độc giả thắc mắc không biết việc triển khai thực hiện đề án này hiện nay ra sao? Thanh Niên đã phỏng vấn ông Lê Mạnh Hà - Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông TP.HCM - về vấn đề này.

* Việc thực hiện quy định quản lý thuê bao di động trả trước đến nay như thế nào thưa ông?

- Đề án quản lý thuê bao di động trả trước được Bộ BC-VT trình Chính phủ năm 2006 nhưng cho đến nay Sở chưa có thông tin chính thức về việc đề án đã được phê duyệt hay chưa. Do vậy, các cơ quan quản lý như chúng tôi và các doanh nghiệp chưa có cơ sở để thực hiện.

Tuy chưa có quy định chính thức nhưng các doanh nghiệp vẫn nên có biện pháp quản lý thuê bao trả trước. Thực hiện càng sớm càng tốt vì để lâu khi số thuê bao lớn mới thực hiện doanh nghiệp sẽ tốn công và tốn chi phí rất lớn.

* Theo ông, hiệu quả của quy định này sau khi được đưa vào thực hiện là gì?

- Quản lý thuê bao trả trước nói một cách ngắn gọn là để biết được tên, địa chỉ người sử dụng số điện thoại cụ thể. Hiện nay việc giao dịch bằng điện thoại đã trở nên phổ biến nên khi giao dịch người ta cần biết mình giao dịch với ai, không ai muốn giao dịch với người giấu mặt. Hiện nay những kẻ "giấu mặt" ngày càng nhiều và họ gọi điện, nhắn tin để khiêu khích, khủng bố, khiêu dâm, tống tiền... mà không bị phát hiện. Thực hiện quản lý thuê bao trả trước sẽ hạn chế được việc này. Những người bị quấy rối sẽ biết được đối tượng đó là ai. Những kẻ có ý định xấu muốn dùng điện thoại để quấy rối cũng sẽ không dám làm liều khi biết người ta sẽ tìm ra tung tích của mình. Khi siết chặt quản lý, người tiêu dùng chỉ mua khi thực sự có nhu cầu, tránh được tình trạng mua thật nhiều sim nhưng không dùng gây lãng phí kho số và lãng phí trong phục vụ thuê bao ảo.

* Cơ sở hạ tầng của cơ quan quản lý và chính bản thân các doanh nghiệp viễn thông hiện nay có đảm bảo để thực hiện tốt được quy định này hay không?

 - Theo tôi, các doanh nghiệp sẽ không gặp khó khăn gì về kỹ thuật và về cơ sở vật chất khi thực hiện quy định này.

* Cảm ơn ông.

Mai Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.