Quan hệ kinh tế Nga - Trung Quốc đang trong giai đoạn tốt nhất

11/11/2017 08:04 GMT+7

CEO Quỹ đầu tư quốc gia Nga vừa nhắc lại liên minh chặt chẽ giữa hai nước Nga, Trung trong lĩnh vực kinh tế giữa lúc bất ổn gia tăng, cùng căng thẳng giữa hai nước và Mỹ ngày càng đi lên.

Theo CNBC, CEO Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga Kirill Dmitriev cho hay: “Trung Quốc chắc chắn là đối tác chiến lược của Nga và chúng tôi đang có mối quan hệ tốt đẹp nhất trong lịch sử hai nước ngay lúc này. Chúng tôi có một quỹ đầu tư Nga - Trung, quỹ vốn là sự hợp tác giữa chúng tôi và quỹ đầu tư quốc gia Trung Quốc China Investment Corporation. Hôm nay, chúng tôi lại công bố việc hợp tác vào NIO”. NIO là liên doanh xe điện ở Trung Quốc.
Quan hệ Nga, Trung từ đó đến nay tương đối yên bình và nhận định của ông Dmitriev một lần nữa nhấn mạnh sự hợp tác, liên minh chặt chẽ giữa hai nước trong lúc bất ổn và căng thẳng giữa họ và Mỹ ngày càng tăng.
Hồi tháng 4, Điện Kremlin cho biết quan hệ giữa Moscow và Washington đang trong tình trạng “tồi tệ nhất kể từ thời kết thúc Chiến tranh lạnh”. Cả năm qua, cả Nga và Trung Quốc đều bị Tổng thống Mỹ Donald Trump than phiền vì nhiều lý do, trong đó có việc chưa nỗ lực nhiều để ngăn cản Triều Tiên.
Khi có mặt tại Bắc Kinh trong chuyến công du châu Á đang diễn ra, ông Trump một lần nữa nhắc đến thâm hụt thương mại Mỹ - Trung ngày càng tăng, cho biết điều này xuất phát từ hành vi thương mại thiếu lành mạnh của Đại lục. Dù vậy, Tổng thống Mỹ cũng nhanh chóng nói thêm rằng ông không đổ lỗi cho Bắc Kinh khi “lợi dụng” nước Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.