Quần đảo Hải Tặc 'hút hồn' du khách

07/04/2016 14:24 GMT+7

Với vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí, quần đảo Hải Tặc (xã Tiên Hải, TX.Hà Tiên, Kiên Giang) đang được đầu tư để trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Với vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí, quần đảo Hải Tặc (xã Tiên Hải, TX.Hà Tiên, Kiên Giang) đang được đầu tư để trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Khách du lịch khám phá quần đảo Hải Tặc - Ảnh: Hồng CúcKhách du lịch khám phá quần đảo Hải Tặc - Ảnh: Hồng Cúc
Tiềm năng kinh tế biển
Quần đảo Hải Tặc hiện có 441 hộ dân với 1.812 nhân khẩu sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và mua bán nhỏ. Trong đó, có khoảng 70 hộ dân làm nghề nuôi cá lồng bè, với trên 200 lồng, chủ yếu là các loại hải sản có giá trị kinh tế cao như cá bống mú, bớp, chẽm.
Ông Hồng Xuân Thanh (ngụ ấp Hòn Tre, xã Tiên Hải) cho biết do nằm khuất trong vịnh Hà Tiên - Rạch Giá và vịnh Thái Lan nên vùng biển này ít bị bão, nước trong xanh, không bị ô nhiễm, rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy sản. Có lẽ vì vậy mà đời sống người dân nơi đây dần khá lên cùng với những bè cá trên biển. Gia đình ông Thanh có 12 bè cá nuôi cho thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm. Ông Tăng Hồng Phước, Chủ tịch UBND xã Tiên Hải, cho biết năm 2015, tổng giá trị tăng thêm trên địa bàn xã đạt trên 75 tỉ đồng; tổng giá trị sản xuất đạt gần 200 tỉ đồng, tăng 7% so với năm 2014. Từ đó nâng thu nhập bình quân đầu người tại xã Tiên Hải đạt 47 triệu đồng/năm”.


Nằm cách TX.Hà Tiên khoảng 30 km, quần đảo Hải Tặc có 16 hòn đảo lớn nhỏ, được người dân gọi bằng những cái tên độc đáo, như hòn Kèo Ngựa, Kiến Vàng, hòn Tre Lớn, Tre Vinh, hòn Ruồi, hòn Ụ, hòn Giang, hòn Đước, hòn Đồi Mồi... Trong đó, hòn Tre Lớn còn gọi là Hòn Đốc là trung tâm của xã đảo Tiên Hải.


Phát triển du lịch
Những năm gần đây, ngư dân trên đảo Hải Tặc không chỉ làm giàu từ biển mà còn quen dần với nghề làm du lịch. Nhiều người dân nơi đây cho biết lúc đầu họ chẳng hiểu làm du lịch ra sao nhưng khi khách đến đảo, họ xem như người thân đi xa mới về, không có chỗ ngủ thì cho ngủ nhờ; muốn tham quan bè cá, đi tàu thuyền quanh đảo lặn mò cua, bắt ốc thì đưa đi, như thế mà du khách lại thích.
Vậy là người này về nói lại người kia nên ngày càng đông du khách tìm đến. Nhờ vậy mà hòn đảo xa xôi ngày nào nay đã nhộn nhịp hẳn lên, người dân trên đảo có thêm việc làm tăng thu nhập.
Sức hấp dẫn của quần đảo Hải Tặc đầu tiên là tên gọi gợi sự tò mò, nhưng sau khi đã một lần đến tham quan các bãi cát trắng, nước biển xanh cùng với các truyền thuyết về những băng cướp biển gắn liền với lịch sử vùng đất này, du khách nào cũng muốn ít nhất một lần quay trở lại. Anh Nguyễn Thanh Sang (một du khách ở Vĩnh Long) cho biết trước khi ra đây, anh chỉ biết đảo này còn hoang sơ và tên gọi Hải Tặc độc đáo nên muốn đến để tìm hiểu thêm. Ra đây, mọi thứ còn tuyệt vời hơn khi được xuống biển mò bắt cá, ốc; đêm về được ngủ trong túp lều hoang sơ tạo cảm giác thích thú vô cùng.
30.000 lượt khách đến với xã đảo Tiên Hải trong năm 2015 mang về cho địa phương gần 8 tỉ đồng, một con số còn rất khiêm tốn đối với các điểm đến du lịch khác của Kiên Giang nhưng với xã đảo nhỏ bé, xa xôi như Tiên Hải thì thật là ấn tượng. Theo ông Phước, tuy địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch nhưng lại không có điểm nhấn để khai thác.
Cũng vì vậy, mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang đã chấp thuận cho nhà đầu tư thuê một số hòn đảo của quần đảo Hải Tặc để phát triển các khu du lịch sinh thái biển, đảo, khu nghỉ dưỡng, thể thao biển và các dịch vụ giải trí. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cũng được đầu tư như đường quanh đảo, hệ thống nước sạch, hỗ trợ vốn vay cho người dân xây dựng cơ sở lưu trú nhằm tạo đà cho Tiên Hải phát triển du lịch. Năm 2016, nhiều công trình sẽ được triển khai xây dựng như trung tâm hành chính xã, chợ, khu dân cư tập trung, bến tàu, khu du lịch sinh thái, nhà máy xử lý rác và cùng với các xã đảo khác trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, năm 2017, Tiên Hải sẽ hòa vào điện lưới quốc gia đánh thức tiềm năng, vẻ đẹp của quần đảo Hải Tặc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.