Quá nửa số chung cư thương mại ở Hà Nội chây ỳ trả phí bảo trì

Lê Quân
Lê Quân
07/03/2019 22:00 GMT+7

Chây ỳ trả phí bảo trì chung cư là thông tin nổi bật được đưa ra tại Hội thảo Công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư do Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản tổ chức ngày 7.3.

Trước khi thông tin về tình trạng chây ỳ trả phí bảo trì nhà chung cư, ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, thừa nhận nhiều quy định pháp luật về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư hiện nay đang bộc lộ lỗ hổng, cần được sửa đổi, bổ sung sau thời gian ban hành, áp dụng. Ngoài một số mặt tốt đã đạt được thì việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư đang bộc lộ nhiều hạn chế.
Cụ thể, theo ông Hưng, tính đến tháng 2.2019, địa bàn TP.Hà Nội có 745 chung cư thương mại được đưa vào sử dụng. Trong đó, chỉ mới có 492/745 nhà chung cư tổ chức thành công Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị.
Đáng chú ý, chỉ mới có 238/492 chủ đầu tư nhà chung cư bàn giao 2% kinh phí bảo trì cho Ban quản trị. Như vậy, có đến quá nửa số nhà chung cư ở Hà Nội chây ỳ trả phí bảo trì cho cư dân. Trong khi, theo quy định của luật pháp hiện hành, đây là số tiền chủ đầu tư chỉ đứng ra thu hộ khi bán nhà, lập tài khoản ngân hàng gửi tiết kiệm, khi Ban quản trị được thành lập sẽ phải bàn giao lại.
Còn tại TP.HCM, theo ghi nhận của Bộ Xây dựng, tình trạng tranh chấp nhà chung cư xảy ra ít hơn. Hiện, thành phố này có hơn 1.350 nhà chung cư với hơn 141 nghìn căn hộ. Trong đó, chỉ có khoảng 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, 9 chung cư có tranh chấp gay gắt, phức tạp.
Ông Hà Quang Hưng (đứng phát biểu), Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, nói về tình trạng tranh chấp nhà chung cư Ảnh Lê Quân
Tại hội thảo, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cung cấp thêm thông tin về tình trạng tranh chấp nhà chung cư, chủ yếu ở các vấn đề như tranh chấp liên quan đến phần diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng; tranh chấp liên quan đến kinh phí bảo trì phần sở hữu chung; tranh chấp liên quan đến kinh phí quản lý, vận hành; chất lượng công trình...
Ngoài ra, còn có các trường hợp tranh chấp nhà chung cư về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu; Ban quản trị không đủ năng lực hoạt động, không thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định, có dấu hiệu không minh bạch, vụ lợi trong việc thu chi tài chính; đơn vị quản lý vận hành không có chức năng, không đủ điều kiện để quản lý, vận hành chung cư theo quy định...
Tại hội thảo, nhiều lỗ hổng của quy định quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư được chỉ ra Ảnh Lê Quân
Tại hội thảo, một số chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do một số quy định về cách tính diện tích căn hộ, diện tích lô gia, hộp kỹ thuật, diện tích chung - riêng… trong các văn bản pháp luật chưa được quy định hoặc quy định chưa rõ ràng.
Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, pháp luật về PCCC và các pháp luật khác có liên quan… Về phía người mua nhà khi mua cũng không xem hết các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng.
Đáng chú ý nữa là vai trò của cơ quan quản lý chuyên ngành, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương mờ nhạt.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian tới, Bộ Xây dựng với vai trò chủ trì sẽ cùng với các Bộ Công an, Bộ Tài nguyên - Môi trường, UBND các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của chủ đầu tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư và chủ sở hữu, chủ sử dụng chung cư; chế tài xử phạt các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, vận hành nhà chung cư để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, ban hành.
Đồng thời, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về phần diện tích thuộc sở hữu chung và sở hữu riêng trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng có liên quan, nhất là quy định về xử lý tình trạng chây ỳ trả phí bảo trì nhà chung cư. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.