Qatar: Quốc gia nhỏ, sức mạnh kinh tế lớn

07/06/2017 15:11 GMT+7

Đất nước Trung Đông được hãng tin Mỹ CNN nhận định là quốc gia nhỏ nhưng có sức mạnh và tiềm lực kinh tế lớn.

Theo CNN, Qatar đang là tâm điểm của tin tức thế giới vì rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn sau khi bị các nước Vùng Vịnh gồm Ả Rập Xê Út, Bahrain, Ai Cập, Yemen và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cắt đứt quan hệ ngoại giao hôm 5.6.
Chứng khoán Qatar giảm 7% ở Doha, thủ đô Qatar hôm 5.6 vì nhà đầu tư lo lắng về tình hình chính trị. Dù vậy, bản thân nước Qatar sở hữu một danh mục đầu tư lớn với nhiều mã cổ phiếu của các công ty từ Volkswagen cho đến Tiffany & Co.
Quỹ đầu tư quốc gia The Qatar Investment Authority trị giá 335 tỉ USD của nước này bơm hơn 30 tỉ USD vào cổ phiếu và hàng tỉ USD vào nhiều loại tài sản khác. Quỹ được thành lập năm 2005 để phát triển nguồn tài chính của quốc gia là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Dưới đây là sơ lược về những loại tài sản mà đất nước Trung Đông nắm giữ.
Bất động sản
Hồi tháng 8.2016, quỹ đầu tư quốc gia Qatar chi 622 triệu USD để mua cổ phần Empire State Realty Trust, hãng sở hữu và điều hành Empire State Building cùng các bất động sản chính khác ở New York (Mỹ). Quỹ cũng nắm 8,3% cổ phần Brookfield Property, hãng có nhiều bất động sản quan trọng trên thế giới.
Qatar cùng Hoàng gia Qatar cũng sở hữu một loạt tài sản hạng sang ở London (Anh), trong đó có chuỗi cửa hàng bách hóa Harrods, Olympic Village và Shard, tòa nhà cao nhất Tây Âu. Nước này còn nắm một phần quận tài chính London.
Năng lượng
Quỹ đầu tư quốc gia Qatar là một phần của nhóm các nhà đầu tư mua 61% cổ phần của mạng lưới đường ống khí đốt Anh thuộc hãng National Grid. Tháng 12.2016, Qatar hợp tác với Glencore để mua 19,5% cổ phần doanh nghiệp năng lượng Nga Rosneft và sở hữu 4,6% cổ phần của Royal Dutch Shell.
Tài sản khác
Quỹ đầu tư quốc gia Qatar là nhà đầu tư lớn thứ ba vào hãng xe sang Đức Volkswagen, sau gia đình Porsche và Lower Saxony, khi sở hữu 9 tỉ USD cổ phần. Qatar còn sở hữu 13% cổ phần Tiffany Co có giá trị 1,4 tỉ USD, 9% cổ phần Glencore và 21% cổ phần Siemens. Nước này được thưởng 6% cổ phần ngân hàng Barclays sau khi giải cứu nhà băng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sở hữu thêm 8% cổ phần ngân hàng Credit Suisse. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.