Q.7, Nhà Bè (TP.HCM) khát nước nghiêm trọng

13/11/2009 23:38 GMT+7

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang lên tới đỉnh điểm tại khu vực Q.7 và H.Nhà Bè (TP.HCM), làm đảo lộn cuộc sống người dân nơi đây.

Chị Ngọc Anh - nhà số 223 Huỳnh Tấn Phát, khu phố 6, thị trấn Nhà Bè - than:  “Nhà tôi ở khu dân cư đông đúc ngay cạnh UBND thị trấn Nhà Bè nhưng hai ngày qua không có giọt nước nào. Cả gia đình điêu đứng vì... khát”. Nhiều hộ dân ở đây cho biết, mặc dù khu vực này có đường ống và  họ đã nộp hồ xin cấp nước nhưng không được Công ty cổ phần cấp nước Nhà Bè giải quyết. “Hằng đêm chúng tôi phải thức trắng để canh bơm nước nhưng không biết lúc nào thì có nước. Ngày bình thường, bà con đã phải mua nước do các xe ba gác chở đi bán với giá 25.000 đồng/bồn 700 lít. Thế nhưng mấy hôm nay, người dân cắn răng mua nước với giá 130.000 đồng/m3 nhưng cũng không có nước mà mua".

Dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát đoạn từ Hoàng Quốc Việt (Q.7) đến cầu Phú Xuân (thị trấn Nhà Bè) dễ thấy cảnh cả trăm người xếp hàng chờ mua nước. Anh Thành, chủ nhà số 1452/5/2 Huỳnh Tấn Phát, khu phố 2, P.Phú Mỹ, Q.7 buồn rầu: “Lãnh đạo TP hứa với dân tháng 9 vừa qua giải quyết nhưng nay tháng 11 rồi mà chẳng thấy nước đâu!”

Ông Trương Khắc Hoành - Phó TGĐ Công ty cổ phần BOO nước Thủ Đức - cho biết: “Hiện nay nhà thầu (mới) đang thi công lắp đặt đường ống băng qua sông Sài Gòn để dẫn nước từ Nhà máy BOO Thủ Đức cung cấp cho người dân Q.7 và H.Nhà Bè. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, vướng giao cắt với đại lộ Đông Tây buộc chúng tôi phải điều chỉnh phướng án thi công (phải kích ngầm thay vì đào hở). Hy vọng cuối năm nay đường ống này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng để đẩy mạnh áp lực nước về khu vực phía nam TP. Trong thời gian chờ kết nối đường ống chính, hiện chúng tôi sử dụng tạm đường ống của Sawaco cung cấp khoảng 60.000m3 nước/ngày đêm cho người dân Q.7, Nhà Bè”.

Từ giữa tháng 8.2009, đại diện gần 100 hộ dân ngụ hẻm 609 Huỳnh Tấn Phát, khu phố 7, thị trấn Nhà Bè (gần kho xăng dầu C) đồng loạt gửi đơn kêu cứu lên Công ty cổ phần cấp nước Nhà Bè nhờ can thiệp để khắc phục cảnh khan hiếm nước sinh hoạt, nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm của ngành cấp nước.

Trong thư gửi Thanh Niên, các hộ than phiền: “Đêm nào chúng tôi phải thức đến 3 giờ sáng để canh chừng có nước mà bật máy bơm nhưng chẳng có giọt nào. Vì vậy, dân lao động nghèo như chúng tôi đành phải mua nước với giá 40.000 đồng/500 lít hoặc mua lẻ một xô 20 lít/5.000 đồng”. Như vậy, để mua được một m3 nước thì người dân ở đây phải tốn 80.000 đồng – 250.000 đồng. Trong khi đó, theo khung giá nước của TP hiện nay, giá nước sinh hoạt bán cho người dân là 2.700 đồng/m3.

Theo một lãnh đạo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn, Nhà máy BOO Thủ Đức đã phát nước giai đoạn 1 từ đầu tháng 5.2009 với công suất 100.000 m3/ngày. Tuy nhiên, do đường ống băng sông Sài Gòn chưa hoàn thành nên nguồn nước từ nhà máy này hiện chỉ phục vụ khu vực Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức. Khu vực Q.7, H.Nhà Bè đành tiếp tục chịu khát.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Doãn Xã - Phó giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Nhà Bè - cho biết hiện mỗi ngày, công ty phải sử dụng trên 100 lượt xe bồn chở khoảng 1.500m3 nước từ trụ sở công ty trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) đến bơm vào các trụ nước dọc các đường Huỳnh Tấn Phát, Đặng Nhữ Lâm, kho xăng Nhà Bè... nhưng vẫn không thể nào đáp ứng nhu cầu người dân. Mọi hy vọng đang chờ nguồn nước từ Nhà máy BOO Thủ Đức. Tuy nhiên, hiện đường ống dẫn nước băng sông Sài Gòn đang trong giai đoạn thi công chưa biết cụ thể thời điểm hoàn thành.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.