PVN báo lãi 7.100 tỉ đồng sau 5 tháng đầu năm 2020

05/06/2020 11:00 GMT+7

5 tháng đầu năm 2020, do tác động của cuộc "khủng hoảng kép" từ giá dầu suy giảm và dịch bệnh Covid-19 thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vẫn ghi nhận những kết quả sản xuất kinh doanh khả quan.

Hầu hết chỉ tiêu đều vượt

Nổi bật trong 5 tháng đầu năm, kết quả tài chính của PVN có sự khởi sắc. Tổng doanh thu toàn PVN tháng 5 đạt 38.300 tỉ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước. Lũy kế 5 tháng đạt 237.800 tỉ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước tháng 5 đạt 4.300 tỉ đồng, tăng 8,2% so với thực hiện tháng 4, lũy kế 5 tháng đạt 28.900 tỉ đồng.
Hầu hết các chỉ tiêu thành phần về sản xuất kinh doanh cũng đạt rất ấn tượng. Theo đó, tổng sản lượng khai thác quy dầu tháng 5 đạt 1,8 triệu tấn, vượt 1,1% kế hoạch tháng; lũy kế 5 tháng đạt 8,99 triệu tấn, vượt 4,4% kế hoạch 5 tháng. Sản lượng khai thác dầu thô đạt 0,96 triệu tấn, vượt 2,1% kế hoạch tháng. Sản xuất điện tháng 5 đạt 2,04 tỉ kWh, vượt 4,2% kế hoạch tháng, lũy kế 5 tháng đạt 9,05 tỉ kWh. Sản xuất đạm tháng 5 đạt trên 155.000 tấn, vượt 8,3% kế hoạch tháng…
Một tín hiệu tích cực khác là mức tồn kho sản phẩm dầu khí cuối tháng 5 có xu hướng cải thiện so với tháng trước. Trong đó, sản phẩm xăng dầu tồn kho tại Dung Quất và chi nhánh phân phối Nghi Sơn giảm khoảng từ 23% - 65%. Sản phẩm đạm tồn kho của Nhà máy Đạm Cà Mau giảm hơn 48%.
PVN cùng các đơn vị thành viên đã triển khai quyết liệt việc tiết giảm chi phí. Một loạt các giải pháp “thắt lưng buộc bụng” đã được PVN triển khai. Đến hết tháng 5.2020, toàn tập đoàn đã tiết giảm chi phí trên 8.700 tỉ đồng, đem về lợi nhuận sau thuế hợp nhất 7.100 tỉ đồng trong 5 tháng đầu năm.
Hạ thủy thiết bị công trình biển

Hạ thủy thiết bị công trình biển

Gói giải pháp chống khủng hoảng kép

Để đạt được kết quả đó, PVN đã chủ động triển khai gói giải pháp đồng bộ, ứng phó kịp thời với “khủng hoảng kép” với phương châm: “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”.
Trong công tác quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, PVN đã chủ động xây dựng và triển khai kịp thời các gói giải pháp cấp bách ứng phó với tác động kép của dịch bệnh và giá dầu thấp, PVN đã có chỉ thị yêu cầu toàn bộ tập đoàn và các đơn vị thành viên chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin thị trường về cung cầu, biến động giá dầu thô, sản phẩm dầu khí, từ đó xây dựng phương án, kịch bản điều hành cụ thể để ứng phó, kể cả những kịch bản cho phương án xấu nhất.
Lãnh đạo PVN thường xuyên có các buổi giao ban với đơn vị, từng khối nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Tinh thần được Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng quán triệt tại tất cả các cuộc họp là phải bám sát diễn biến tình hình, quản trị biến động, chủ động đưa ra các dự báo, có các giải pháp cụ thể cho từng thời điểm.
Kiểm tra thiết bị trên giàn khoan

Kiểm tra thiết bị trên giàn khoan

Qua 2 tháng triển khai, gói giải pháp ứng phó “khủng hoảng kép” đã phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả. Điều này được nhìn nhận rõ nhất qua kết quả sản xuất kinh doanh tháng 5 của PVN.
Đánh giá hiệu quả của gói giải pháp mang lại, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng khẳng định nếu PVN không thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả gói giải pháp thì hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn sẽ thua lỗ giống các “ông lớn” dầu khí trên thế giới.
Trong thời gian tới, dựa trên việc phân tích, đánh giá, PVN nhận định, mặc dù nhu cầu dầu thô và các mặt hàng xăng dầu tiếp tục có hướng gia tăng nhưng đồng thời cũng có muôn vàn khó khăn đang tiềm ẩn phía trước. Chính vì vậy, PVN và các đơn vị sẽ tiếp tục trao đổi thông tin, thường xuyên cập nhật gói giải pháp, sẵn sàng ứng phó với các biến động của thị trường, bám sát mục tiêu sản xuất kinh doanh, quyết liệt tiết giảm chi phí, chủ động, bình tĩnh vượt qua thách thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.