PVL bị từ chối mua lại cổ phiếu quỹ

Mai Phương
Mai Phương
04/06/2019 19:40 GMT+7

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từ chối phương án mua cổ phiếu quỹ của Công ty cổ phần Đầu tư nhà Đất Việt (PVL).

Cuối tháng 5, Công ty cồ phần Đầu tư nhà Đất Việt (PVL) công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua phương án mua lại 2,5 triệu cổ phiếu để làm cổ phiếu quỹ. Nguồn vốn để sử dụng là quỹ đầu tư phát triển và các quỹ khác theo quy định của pháp luật.
Thời gian giao dịch dự kiến trong tháng 6 hoặc tháng 7.2019, trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện giao dịch và sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Giá mua sẽ được xác định theo giá thị trường.
Tuy nhiên, phản hồi về kế hoạch mua cổ phiếu quỹ của PVL, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã từ chối với 2 lý do chính đến từ nguồn vốn để mua cổ phiếu quỹ và các khoản nợ của công ty.
Theo công văn của cơ quan quản lý, công ty chưa đáp ứng những quy định về việc mua lại cổ phiếu quỹ. Cụ thể, về nguồn vốn để mua lại cổ phiếu quỹ quy định công ty phải có đủ vốn từ các nguồn gồm thặng dư vốn cổ phần, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, công ty đại chúng không được mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ gồm trường hợp công ty có nợ quá hạn theo báo cáo tài chính gần nhất được kiểm toán.
Trong khi đó, năm 2017, PVL bị lỗ hơn 156 tỉ đồng do kinh doanh dưới giá vốn ở mảng bất động sản. Năm 2018, công ty may mắn thoát lỗ nhờ hoạt động tài chính (chuyển nhượng vốn góp và được hoàn nhập dự phòng) và có lãi sau thuế 24,2 tỉ đồng. Tuy nhiên Báo cáo tài chính kiểm toán cho thấy PVL có số lỗ lũy kế đến hết năm 2018 lên gần 283 tỉ đồng.
Trên sàn Hà Nội, giá cổ phiếu PVL đang giao dịch tại 2.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, PVL ước chi ra khoảng 5 tỉ đồng để mua lại số cổ phiếu quỹ như kế hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.