Posco E&C 20 năm đồng hành phát triển cùng Việt Nam

12/05/2014 06:00 GMT+7

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ kinh tế năm 1992. Đó cũng là thời điểm Tập đoàn POSCO bắt đầu nghiên cứu khảo sát và hình thành cơ sở kinh doanh với những dự án có

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ kinh tế năm 1992. Đó cũng là thời điểm Tập đoàn POSCO bắt đầu nghiên cứu khảo sát và hình thành cơ sở kinh doanh với những dự án có ý nghĩa lớn đầu tiên ở Việt Nam.

 
Khu trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ Diamond Plaza

Trải qua 2 thập niên, Công ty xây dựng POSCO E&C (thành viên của POSCO) đã và đang có những đóng góp đáng kể trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng - yếu tố được xem là nền tảng cho phát triển kinh tế - thông qua các dự án ở nhiều lĩnh vực như: Xây dựng công nghiệp, dân dụng, hạ tầng, phát triển đô thị,… Những nỗ lực không ngừng cùng các thành tựu đó đã khiến cho POSCO E&C trở thành một trong những nhân tố tích cực trong tiến trình xây dựng quan hệ kinh tế Việt - Hàn hơn 20 năm qua.

Bước đi lịch sử đầu tiên trong quan hệ song phương Việt - Hàn

Trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 6, nền kinh tế ở Việt Nam là nền kinh tế khép kín, nặng về nông nghiệp, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, không có đầu tư nước ngoài, không hòa nhập được với kinh tế thế giới. Với chính sách kinh tế mở cửa, đặc biệt là tháng 12.1992, quan hệ ngoại giao và hợp tác toàn diện với Hàn Quốc được chính thức thiết lập đánh dấu bước khởi đầu thuận lợi cho nền kinh tế Việt Nam. Với mục tiêu gia tăng quy mô thương mại và đầu tư, tăng cường hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực, Hàn Quốc luôn đứng trong danh sách nhóm 5 nước có quan hệ kinh tế quy mô lớn nhất với Việt Nam trong 22 năm qua.

Với sự đồng thuận của Chính phủ Việt Nam, Công ty xây dựng POSCO E&C được thành lập đồng thời lập phương án đệ trình Chính phủ kế hoạch hợp tác đầu tư xây dựng và được phê duyệt 2 dự án quan trọng vào năm 1995: khu phức hợp Diamond Plaza và Nhà máy thép Posilama. Trong đó Diamond Plaza (TP.HCM) là trung tâm thương mại nổi tiếng  của Việt Nam đem lại những tiện ích hiện đại và tốt nhất cho người tiêu dùng, được xem như một biểu tượng khởi đầu cho tiến trình phát triển thương mại - dịch vụ của đất nước.

Góp phần mở ra con đường phát triển kinh tế Việt Nam 20 năm qua

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Việt Nam được coi là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á với rất nhiều dự án được triển khai từ nguồn vốn FDI cho các lĩnh vực dân dụng, hạ tầng, cầu đường, phát triển đô thị và công nghiệp, năng lượng. Với bề dày kinh nghiệm và những thành công thực tế, có thể nói POSCO E&C là đơn vị tổng thầu duy nhất tại Việt Nam có thể thực hiện tất cả các loại hình công trình, dự án có độ phức tạp hay yêu cầu công nghệ cao, và hiện đang là một trong các nhà thầu chính cho siêu dự án Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh - nơi sản xuất vật liệu được ví như “hạt gạo” của ngành công nghiệp với tổng mức đầu tư lớn nhất Việt Nam, bên cạnh các dự án công nghiệp, năng lượng khác: Nhà máy thép POSCO Vũng Tàu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, POSCO SS Vina,…

 

 
Khu đô thị mới bắc An Khánh (Splendora) và tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (80 km)

Năm 2006, Công ty phát triển đô thị An Khánh được thành lập trên cơ sở góp vốn đầu tư của POSCO E&C và Vinaconex nhằm mục tiêu vận hành và quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Splendora quy mô lớn hàng đầu cả nước ở phía tây Hà Nội. Ra đời với tiêu chí trở thành khu đô thị phức hợp hạng nhất, trong tương lai không xa, đây sẽ là một trong những điều kiện hấp dẫn thu hút đầu tư hay lực lượng lao động nước ngoài đến làm việc tại khu vực Hà Nội khi mà điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho sinh hoạt trở nên lý tưởng.

Thời gian thi công ngắn, chi phí thấp và đặc biệt tính thẩm mỹ trong các công trình đều ở mức cao, POSCO E&C luôn được các chủ đầu tư hết sức tin tưởng trong các dự án căn hộ, nhà ở, cao ốc văn phòng. Điều này cũng góp phần rất lớn trong việc giải quyết nhu cầu ngày càng cao của xã hội đồng thời cải thiện cảnh quan đô thị.

Năm 2011, trong điều kiện diện tích nhỏ hẹp cùng với mật độ dân số cao, dự án quy hoạch đô thị và mở rộng thành phố Hà Nội, POSCO E&C được tin tưởng giao trách nhiệm nghiên cứu và khảo sát, với mục tiêu mở rộng địa giới thủ đô từ 921 km2 lên 3.300 km2. Đây là bước tiến quan trọng trong công cuộc đô thị hóa đất nước, góp phần giảm tải khu vực trung tâm, thu hút đầu tư và phát triển đồng bộ khu vực lân cận.

Hiểu rõ tầm quan trọng của phát triển hạ tầng, hiện nay POSCO E&C đã và đang khẩn trương hoàn thiện 80 km đường cao tốc thuộc dự án Nội Bài - Lào Cai là một trong những tuyến cao tốc có quy mô lớn nhất cả nước. Đặc biệt, tuyến đường thuộc gói thầu A2 được khai thông từ Hà Nội đến quốc lộ 2 (giáp với Đền Hùng) có ý nghĩa rất lớn khi rút ngắn ½ thời gian di chuyển của người dân từ Hà Nội đi dự quốc lễ. Các dự án khác như: đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ở phía nam, đường sắt trên không Hà Nội,… sau khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, liên kết hỗ trợ quốc phòng, an ninh.

Mục tiêu trở thành doanh nghiệp được yêu mến

Áp dụng mô hình quản lý tổ chức theo khu vực, Ban Kinh tế Đông Nam Á được thành lập với nền tảng là thị trường Việt Nam. POSCO E&C đã và đang khẳng định năng lực của một nhà thầu hàng đầu thông qua các dự án lớn trong khu vực như: tòa nhà Landmark Vattanac Capital (Campuchia), tòa nhà Cambodia Embassy (Campuchia), Nhà máy thủy điện Lào, POSCO Hotel (Myanmar),… Tiến về tương lai với mục tiêu trở thành một trong 10 tập đoàn xây dựng quốc tế lớn nhất, câu chuyện về POSCO E&C sẽ còn được viết tiếp như một bài học thành công của những con người mang trong mình ước mơ về một nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong tương lai cùng với sự hợp tác toàn diện của Hàn Quốc về kinh tế - văn hóa.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 12 đến 15.5.2014, ông Hwang Tae Hyun - tân CEO của Tập đoàn POSCO E&C - chia sẻ:  “Mục tiêu lâu dài của chúng tôi khi hoạt động tại Việt Nam không chỉ là lợi nhuận từ các sản phẩm kinh doanh mà còn trở thành doanh nghiệp được yêu mến. Để đạt được mục tiêu đó, ngoài việc thực hiện chính sách phát triển toàn diện, công ty đã và đang tích cực tham gia vào công cuộc nâng cao chất lượng hạ tầng, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa - đô thị hóa của Việt Nam. Ngoài ra, yếu tố đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu trong triết lý kinh doanh của POSCO E&C. Các chương trình trách nhiệm xã hội cũng được thực hiện thường xuyên thông qua 5 hoạt động chính: trao học bổng, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, xây nhà tình thương, đào tạo nghề hàn, khám chữa bệnh miễn phí”.

 
Ông Hwang Tae hyun - CEO Công ty xây dựng POSCO E&C

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.