Phường, xã phải giám sát không để thiếu hàng thiết yếu cục bộ

Nguyên Nga
Nguyên Nga
09/08/2021 13:20 GMT+7

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo các phường, xã phải giám sát, phối hợp các điểm bán để nắm bắt nhu cầu, tránh để hàng hóa thiết yếu thiếu cục bộ gây bức xúc cho người dân.

Sáng nay 9.8, UBND TP.HCM có công văn 2653 về tăng cường thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn TP.HCM gửi Sở Công thương và các quận huyện, TP.Thủ Đức, lãnh đạo các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố.
Công văn nhấn mạnh, với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thành phố hiện vẫn còn 3 chợ đầu mối và 201/234 chợ truyền thống, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang tạm ngưng hoạt động để thực hiện phòng chống dịch. Đặc biệt, nhiều quận huyện không còn chợ truyền thống nào hoạt động nữa khiến việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân tập trung vào hệ thống phân phối hiện đại, tạo thêm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc giãn cách thành phố theo lệnh hạn chế ra đường sau 18 giờ hằng ngày đã ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa đến người dân.

Khám phá siêu thị mini ngập đồ ăn trên chuyến xe buýt Sài Gòn những ngày dịch bệnh

Thế nên, UBND TP.HCM chỉ đạo nhanh chóng tổ chức lại các điểm cung ứng hàng hóa tại địa phương, khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các điểm bán hàng thiết yếu tại chợ truyền thống hoặc hình thành các điểm bán nhỏ ưu tiên mặt hàng tươi sống, rau củ quả.
Cụ thể, UBND TP.HCM giao Sở Công thương chủ động nắm bắt tình hình, chủ động điều phối hàng hóa, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa, tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường, đẩy mạnh kết nối cung cầu… Phối hợp với các địa phương tổ chức điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các chợ truyền thống đang tạm ngưng hoặc các mặt bằng lân cận; tăng cường bán hàng lưu động, trực tuyến… Hướng dẫn cho UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức tổ chức hoạt động chợ truyền thống và các điểm bán hàng hóa trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Với các quận huyện và TP.Thủ Đức, UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiệm nghiêm chỉ đạo của thành phố về việc tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn; điều chỉnh việc triển khai phiếu mua hàng có hiệu quả. Công văn nhấn mạnh: UBND phường xã thị trấn tổ chức phát phiếu đi chợ, siêu thị cho người dân theo quy định trong đó ghi rõ thời gian đi và các địa điểm chợ, siêu thị, cửa hàng gần nhất để người dân mua sắm. Đặc biệt, giao trách nhiệm kiểm tra, giám sát, chia khung thời gian, số người đến điểm bán hàng, khống chế lượng khách ra vào tại các điểm phù hợp lượng hàng hóa cung ứng… cho UBND các phường, xã… Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, thiếu hàng hóa cục bộ gây bức xúc cho người dân. Các quận huyện cũng có trách nhiệm thông tin cho người dân các điểm bán hàng nhu yếu phẩm, lương thực thiết yếu tại chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng, kênh bán hàng trực tuyến đến nhân dân trên quy mô từng khu phố, phường xã để người dân biết, đến mua sắm.
Ngoài ra, với các hệ thống siêu thị, bán lẻ hiện đại, UBND TP.HCM chỉ đạo cung cấp thông tin hàng, giá cả, quy cách đóng góp và phương thức giao nhận… Trên sơ sở đó, phối hợp với các địa phương thông tin đến người dân trong khu vực hoặc địa bàn phụ trách để đăng ký mua theo hình thức: trực tuyến, qua điện thoại, đồng giá, đăng ký trước… nhằm hạn chế tối đa tập trung đông người không đảm bảo yêu cầu phòng dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.