Phú Quốc đón cơ hội trở thành điểm đến du lịch của thế giới

11/09/2021 06:45 GMT+7

TP.Phú Quốc cũng như tỉnh Kiên Giang sẵn sàng thực hiện chủ trương của Trung ương, đón khách du lịch , đồng thời cương quyết giữ vững vùng xanh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng xanh.

Ngay sau buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, UBND TP.Phú Quốc cùng Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc, xung quanh lộ trình thí điểm.

Chỉ mở khi tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt tối thiểu 90%

* Mở cửa du lịch trong bối cảnh tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong nước và thế giới có phải nước đi khá mạo hiểm, thưa ông?
- Hiện nay, Phú Quốc đang được xác định là vùng xanh trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Từ đầu mùa dịch đến nay, Phú Quốc chưa phát hiện ca F0 nào lây nhiễm trong cộng đồng; thành phố đã điều trị thành công 5 ca F0 trong khu cách ly. Tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 là 35%, còn thiếu khoảng 250.000 - 300.000 liều vắc xin để tiêm đủ 2 mũi cho toàn dân trên đảo. Bên cạnh đó, Phú Quốc đã sàng lọc trong cộng đồng hơn 10% dân số và đều cho kết quả âm tính với Covid-19.
Về năng lực của hệ thống y tế, chúng tôi có nhiều thuận lợi. Ngoài trung tâm y tế lớn của thành phố, Phú Quốc còn có Bệnh viện quốc tế Vinmec của Tập đoàn Vingroup cùng hệ thống trạm xá của lực lượng quân y như Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển 4… có thể đáp ứng đủ điều kiện trong kịch bản 650 ca nhiễm mà tỉnh đã xây dựng. Hiện, một số khu nghỉ dưỡng, khu resort cũng đã được Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện làm khu cách ly tập trung.
TP.Phú Quốc cũng như tỉnh Kiên Giang sẵn sàng thực hiện chủ trương của Trung ương, đón khách du lịch, đồng thời cương quyết giữ vững vùng xanh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng xanh. Chúng tôi đang đề xuất chỉ áp dụng hộ chiếu vắc xin, mở cửa du lịch khi tỷ lệ phủ vắc xin đạt tối thiểu 90%. Cả thành phố và tỉnh đều đang nỗ lực, cố gắng để chính thức triển khai thí điểm đón khách trong tháng 10 tới.
* Nghĩa là phương án mở cửa mà Bộ VH-TT-DL xây dựng trước đó vẫn được giữ nguyên?
- Đúng thế. Cụ thể, quá trình thí điểm được chia làm 2 giai đoạn. Trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000 - 3.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến. Du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế. Những địa điểm được cấp phép phục vụ du khách sẽ do Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn theo nội dung kế hoạch. Hiện, những tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup đang sở hữu những khu du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí, mua sắm quy mô rất lớn, mang tầm cỡ quốc tế. Đây là 2 doanh nghiệp đang được hướng tới lựa chọn đón du khách trong giai đoạn đầu tiên.
Từ tháng thứ 4, sau khi đánh giá giai đoạn 1, nếu thực hiện tốt có thể triển khai đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế. Ở giai đoạn này, Bộ dự tính đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng. Trong 6 tháng thí điểm, lãnh đạo ngành du lịch ước lượng Phú Quốc có thể đón từ 25.000 - 40.000 khách du lịch quốc tế.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc

ẢNH: NVCC

Khách tới du lịch tại Phú Quốc phải tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 được VN công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Du khách cũng phải có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh. Bên cạnh đó, du khách phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được Bộ và tỉnh Kiên Giang lựa chọn.
Sau cuộc họp ngày 9.9, tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ sẽ trình bản dự thảo kế hoạch thí điểm lên Thủ tướng Chính phủ, sau khi được thông qua sẽ thông báo lộ trình, kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng đối tượng.

Đủ “đồ chơi” để cạnh tranh với các đối thủ nặng ký

* Kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã “áp chỉ tiêu” cho Phú Quốc đón 2 - 3 triệu du khách từ nay đến cuối năm. Với tình hình du lịch quốc tế còn khá ảm đạm như hiện nay, mục tiêu này liệu có khả thi?
- Để đạt con số 2 - 3 triệu du khách, không thể chỉ dựa vào khách quốc tế. Vì thế, UBND TP.Phú Quốc sẽ báo cáo, đề xuất với tỉnh Kiên Giang hướng tới đón cả khách nội địa. Du khách nội địa chỉ cần đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chí như khách quốc tế thì Phú Quốc đều sẵn sàng chào đón. Song song, chúng tôi cũng đang kiến nghị với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT có hướng dẫn cụ thể để kết nối đưa khách từ những địa phương đang thuộc vùng xanh tới Phú Quốc. Nếu như từ nay đến cuối năm, tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các tỉnh, thành được đảm bảo, cùng với sự quyết tâm của tỉnh Kiên Giang, TP.Phú Quốc cùng các bộ, ngành thì mục tiêu thu hút 2 - 3 triệu du khách là hoàn toàn khả thi.
* Điều gì khiến ông tự tin như vậy, trong khi “đối thủ nặng ký” của chúng ta là Thái Lan đã đi trước một bước, mở cửa đón du khách quốc tế đến Phuket từ ngày 1.7, nhiều quốc gia trong khu vực cũng đã triển khai hộ chiếu vắc xin để tái khởi động du lịch?
- Nếu xét về điều kiện tự nhiên, Phú Quốc được thiên nhiên ưu đãi hơn hẳn Phuket. “Đảo ngọc” luôn nằm trong top những điểm đến hấp dẫn nhất, du khách tới có thể tắm biển quanh năm. Nếu chúng ta có thể mở cửa sớm vào tháng 10 - 11 thì sẽ trùng với kỳ nghỉ đông của các nước châu Âu, là thời gian phù hợp để họ qua nghỉ dưỡng. Hiện cũng đã có tín hiệu đáng mừng, một số đối tác tại thị trường quốc tế ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước châu Âu đã thể hiện sự quan tâm tới kế hoạch mở cửa của Phú Quốc.
Về sản phẩm, thời gian qua, Phú Quốc đã thành công trong việc thu hút các tập đoàn kinh tế lớn vào đầu tư những sản phẩm du lịch đỉnh cao, mang tầm quốc tế. Vingroup, Sungroup cùng nhiều tập đoàn khác đã chi hàng tỉ USD để hình thành nên những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, những điểm đến với nhiều trải nghiệm độc nhất vô nhị, hiện đại, độc đáo, cao cấp như siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Phú Quốc United Center vừa khai trương hồi tháng 4 vừa qua. Nếu như Universal Studio, Disney Land là điểm nhấn của các trung tâm du lịch lớn thì Phú Quốc United Center cũng mang tầm cỡ như vậy. Theo thống kê, Phú Quốc hiện có 25.000 phòng khách sạn, trong đó khách sạn tiêu chuẩn 5 sao trở lên là hơn 15.000, tỷ lệ khá lớn.
Có thể nói, Phú Quốc đủ “đồ chơi” để cạnh tranh và đang đứng trước thời cơ tuyệt vời để trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp của khu vực và thế giới. Việc mở cửa sớm là cơ hội để Phú Quốc đạt được mục tiêu này.
Ông Huỳnh Quang Hưng cho biết: Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Phú Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao, trung bình mỗi năm tăng khoảng 25 - 35%. Trong đó, du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng tăng cao nhất, hằng năm tăng từ 20 - 30%. Tuy nhiên, giai đoạn nghỉ đông quá dài, ngành du lịch, dịch vụ đóng băng đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới mọi mặt về kinh tế, xã hội, đời sống của người dân Phú Quốc. Do đó, mở cửa an toàn là điều tất yếu để ngăn chặn đổ vỡ kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.