Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Tăng trưởng GDP không chỉ phụ thuộc vào Samsung

02/11/2017 16:41 GMT+7

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định kết quả tăng trưởng kinh tế đồng đều ở tất cả các ngành, các sản phẩm chứ không phải chỉ phụ thuộc vào một số ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp như Samsung hay thép.

Trước khi khép lại 2,5 ngày Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh tế, xã hội và ngân sách, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm nay (2.11) đã phát biểu, giải trình làm rõ nhiều nội dung mà đại biểu quan tâm, trong đó đáng chú ý là xung quanh câu chuyện chất lượng tăng trưởng kinh tế.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: "Kết quả tăng trưởng đạt được không phải chỉ phụ thuộc vào một số ngành, lĩnh vực, chẳng hạn như phụ thuộc vào Samsung hay phụ thuộc vào một vài sản phẩm thép... mà nó tăng trưởng đồng đều ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, các sản phẩm của nền kinh tế cả 3 khu vực và có đóng góp của các sản phẩm, đặc biệt là ngành khai khoáng giảm mạnh như vậy mà chúng ta vẫn đạt được tăng trưởng. Lần đầu tiên nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng không phụ thuộc vào sự tăng trưởng của ngành khai khoáng. Điều đó nói lên chúng ta vừa tăng trưởng tích cực, nhưng đồng thời chất lượng tái cơ cấu nền kinh tế chúng ta đã đạt được những kết quả ban đầu rất quan trọng".
Phó thủ tướng dẫn chứng hàng loạt con số như khu vực nông nghiệp 9 tháng tăng 2,78%, tức là gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2016; xuất khẩu ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, ước cả năm đạt 35 tỉ USD, cao hơn năm trước xấp xỉ 3 tỉ đô la Mỹ. Tính chung 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,7%, cao hơn nhiều so với tăng trưởng cùng kỳ năm 2016 (chỉ đạt 7,3%) và tăng mạnh ở hầu hết các sản phẩm chủ yếu. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng 10 tháng đã tăng 10,7%, cùng kỳ chỉ tăng 9,3%. Kinh tế du lịch tăng mạnh, 10 tháng khách quốc tế đạt 10,4 triệu lượt khách, tức là đã bằng cả năm 2016…. Cùng với đó, tổng đầu tư xã hội cũng tăng hơn so với cùng kỳ.

tin liên quan

Tăng trưởng kinh tế không theo logic thông thường
Câu chuyện chất lượng kinh tế tiếp tục là vấn đề được nhiều đại biểu mổ xẻ khi Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách trong ngày làm việc 31.10.
"Tuy nhiên tăng trưởng kinh tế đạt cao, song chất lượng tăng trưởng còn thấp, thể hiện ở hiệu quả đầu tư chưa cao, đặc biệt là hệ số ICOR. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, dịch vụ vẫn còn ít, công nghiệp hỗ trợ phát triển chậm. Đặc biệt, hỗ trợ cho ô tô, cho lĩnh vực điện tử, công nghiệp mà phát triển công nghiệp hỗ trợ hiện nay chỉ có ngành xây dựng là phát triển công nghiệp hỗ trợ được nhiều nhất như: vật liệu xây dựng, gạch ngói, sắt thép", Phó thủ tướng cho hay. Ông cũng thẳng thắn nhìn nhận việc cơ cấu lại nền kinh tế gắn với việc lựa chọn mô hình tăng trưởng phù hợp còn chậm và lúng túng, ở khá nhiều ngành, lĩnh vực và địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.