Phó thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vụ đánh thuế người cho thuê nhà

Đình Sơn
Đình Sơn
23/07/2021 15:30 GMT+7

Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính xem xét các phản ánh, tháo gỡ vướng mắc về thuế đối với người cho thuê nhà.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền khẩn trương, nghiêm túc xem xét các vướng mắc được phản ánh nêu trên để kịp thời đề xuất xử lý, tháo gỡ, hoàn thiện quy định thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà.
Đồng thời, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính cần kịp thời thông tin đầy đủ, thỏa đáng, trả lời rộng rãi cho Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, người dân được biết.
Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét, trước mắt có thể nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân thì hợp lý hơn, tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.
Bởi theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Thông tư 40 quy định cá nhân cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế thu nhập cá nhân 5%, thuế giá trị gia tăng 5% (tổng thuế suất hai loại thuế này là 10% trên doanh thu) quá cao. Bởi theo tính toán, đối với thuế thu nhập cá nhân quy định trong Thông tư 40 có một số điểm bất hợp lý, chưa công bằng giữa các đối tượng cho thuê nhà nên rất cần được xem xét sửa đổi cho phù hợp với các luật thuế và tình hình thực tiễn.
Bởi như tại các quận ven trung tâm TP.HCM, một căn hộ trung cấp 2 phòng ngủ 75 m2 có giá bán khoảng 3,5 - 4 tỉ đồng. Nếu chỉ cho thuê với giá khoảng 12 - 15 triệu đồng/tháng, doanh thu cho thuê nhà 1 năm chỉ khoảng 144 - 180 triệu đồng. Như vậy, thời gian thu hồi vốn gốc khoảng từ 19 - 24 năm, trong lúc chủ nhà vừa phải bỏ ra nguồn vốn đầu tư có giá trị lớn, vừa phải trả lãi vay, vừa phải chịu trách nhiệm bảo trì nhà... Mặc dù người cho thuê vẫn có sở hữu căn nhà, nhưng mức hấp dẫn của thị trường nhà cho thuê bị sụt giảm.
Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng ngưỡng chịu thuế cho thuê nhà quy định tại Thông tư số 40 cần phù hợp thực tế trong bối cảnh người cho thuê đang phải chịu áp lực do đại dịch Covid-19; cần quy định ngưỡng chịu thuế cho phù hợp với chỉ số tiêu dùng đã tăng hiện nay và giảm áp lực mặt bằng giá cho người đi thuê.
Không chỉ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, người dân, các chuyên gia cũng cho rằng việc đánh thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng đối với người cho thuê nhà với mức 100 triệu đồng/năm là quá thấp, bất hợp lý, nhất là trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang gây nhiều khó khăn, tổn thất cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.