Phó thống đốc PBOC được đề bạt vào vị trí cao trong IMF

09/07/2016 17:10 GMT+7

Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong hàng ngũ cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang được củng cố với việc Giám đốc IMF Christine Lagarde đề bạt ông Zhang Tao làm phó giám đốc điều hành.

Theo Bloomberg, bà Christine Lagarde hôm 8.7 tuyên bố đề xuất bổ nhiệm ông Zhang, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thay thế ông Zhu Min, một cựu thành viên PBOC, người sẽ từ nhiệm từ cuối tháng này - trên cương vị phó giám đốc điều hành IMF. Ban điều hành IMF sẽ cần chấp thuận sự thay đổi trên.
Khi bổ nhiệm ông Zhu vào năm 2011, bà Lagarde lập ra vị trí phó giám đốc điều hành thứ tư, nâng cao hình ảnh Trung Quốc tại IMF, tổ chức quốc tế được hình thành từ thời Thế chiến thứ hai để giám sát hệ thống tiền tệ toàn cầu. Năm ngoái, IMF phê duyệt bổ sung nhân dân tệ vào giỏ tiền quyền rút vốn đặc biệt (SDR) và phần biểu quyết của Trung Quốc được mở rộng trong năm nay theo các cải cách của ban điều hành IMF.
Trước khi trở thành Phó thống đốc PBOC, ông Zhang từng là người đại diện cho Trung Quốc tại IMF từ năm 2011 đến năm 2015. Trước đó, ông từng đứng đầu bộ phận chuyên về các vấn đề pháp lý tại ngân hàng trung ương, từng là giám đốc phòng khảo sát tài chính và thống kê PBOC.
Ông Zhang cũng từng làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ông có bằng tiến sĩ kinh tế quốc tế tại Đại học California ở Santa Cruz cùng bằng cấp lĩnh vực kỹ thuật điện và tài chính từ Đại học Thanh Hoa ở Trung Quốc, theo IMF.
Ngoài ông Zhang, một người Nhật và một người giữ hai quốc tịch Brazil, Ý giữ hai vị trí phó giám đốc điều hành khác của IMF. Ông David Lipton, người Mỹ, giữ cương vị phó giám đốc đầu tiên, hay là quan chức thứ nhì của bà Christine Lagarde.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.