Philippines vay vốn Ngân hàng AIIB

20/12/2016 07:02 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez hôm qua đưa ra thông báo cho hay Tổng thống Rodrigo Duterte đã quyết định sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) cho hai dự án xây dựng ở thủ đô Manila.

Theo AFP, ông Dominguez đã gặp Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần tại Manila vào tuần trước và ông Kim xác nhận ngân hàng này sẽ cung cấp vốn vay cho một dự án kiểm soát lũ lụt và một hệ thống xe buýt cao tốc của Philippines.
Dự án kiểm soát lũ lụt trị giá 470 triệu USD sẽ được Ngân hàng Thế giới (WB) đồng cấp vốn, còn dự án hệ thống xe buýt trị giá 756 triệu USD cũng sẽ được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho vay một phần.
Ngân hàng AIIB, vốn đi vào hoạt động từ tháng 1.2016, được một số người xem là đối trọng của WB và ADB. Hai cổ đông lớn nhất của ADB là chính phủ Mỹ và Nhật. Trong khi đó, cổ đông lớn nhất của AIIB là Trung Quốc, quốc gia góp 30% số vốn.
Thời gian gần đây, Tổng thống Duterte đã chuyển hướng sang Trung Quốc để tìm kiếm nguồn vốn vay và viện trợ sau khi liên tục bày tỏ thái độ bất mãn với những chỉ trích của đồng minh Mỹ liên quan đến cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của ông.
Cuối tuần qua, ông Duterte lại công kích Washington vì đã cắt một khoản viện trợ cho Philippines do những lo ngại về nhân quyền ở nước này. “Hãy giữ lại viện trợ mà ăn và chúng tôi sẽ sống sót. Tôi sẽ tìm đến Trung Quốc”, ông Duterte tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.