Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines sẵn sàng cho từng chuyến bay trên A350 và B787

09/07/2015 08:00 GMT+7

Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận hai dòng tàu bay hiện đại bậc nhất thế giới A350 và B787, Vietnam Airlines (VNA) đã cử đội ngũ phi công, tiếp viên của hãng đi đào tạo từ cách đây hơn một năm.

Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận hai dòng tàu bay hiện đại bậc nhất thế giới A350 và B787, Vietnam Airlines (VNA) đã cử đội ngũ phi công, tiếp viên của hãng đi đào tạo từ cách đây hơn một năm.

Đội ngũ phi công của Vietnam Airlines - Ảnh: VNA
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng ban Phát triển nhân lực cho biết, công tác tuyển chọn và đào tạo phi công lái B787 bắt đầu từ tháng 3.2015 tại Trung tâm đào tạo của Boeing đặt tại Singapore. Sau đó 1 tháng, tháng 4.2015, những phi công sẽ lái máy bay A350 được gửi sang Trung tâm đào tạo của Airbus đặt tại Toulouse, Pháp.
VNA sẽ đào tạo mới hay đào tạo chuyển loại các phi công hiện có của hãng thành phi công A350 và B787, thưa ông?
Chúng tôi thực hiện huấn luyện chuyển loại phi công trở thành phi công B787. Dự kiến, số lượng phi công huấn luyện chuyển loại B787 trong năm 2015 là 84 phi công. Trong đó, chuyển loại từ phi công B777 sang phi công B787 là 56 phi công; áp dụng khóa huấn luyện chuyển loại rút gọn (Shortened Type Rating Course - STAR), thời gian huấn luyện của một khóa Star khoảng 22 ngày. Ngoài ra, 28 phi công chuyển loại từ phi công A321 sang phi công B787; áp dụng khóa huấn luyện chuyển loại toàn phần (Full course), thời gian huấn luyện của một khóa FULL khoảng 35 ngày.
Với đào tạo phi công A350, VNA cũng thực hiện huấn luyện chuyển loại với khoảng 62 phi công, từ phi công A330 và A321. Sau khi được các giáo viên của FAA (phi công B787) và giáo viên của Airbus (phi công A350) kiểm tra và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa huấn luyện chuyển loại, các phi công của VNA sẽ được huấn luyện tích lũy khai thác trên loại máy bay (IOE). Theo chính sách huấn luyện của VNA, các phi công chuyển loại sẽ thực hiện các chặng bay dưới sự bảo trợ của giáo viên phi công trước khi bay chính thức.
Chi phí đào tạo mỗi phi công như thế nào, thưa ông?
Chi phí đào tạo phi công B787 khá cao, với khóa chuyển loại rút gọn Star chi phí khoảng 1,25 tỉ đồng cho một tổ bay gồm 2 phi công, chưa tính chi phí liên quan đến ăn ở, đi lại. Chi phí chuyển loại theo khóa Star cho một phi công là 625 triệu đồng. Với khóa chuyển loại toàn phần (Full course), chi phí cho tổ bay là 1,756 tỉ đồng, chi phí chuyển loại cho 1 phi công là 878 triệu đồng.
Với phi công A350, chi phí có 3 mức, từ 815 triệu đồng, 1,234 tỉ đồng đến 1,85 tỉ đồng/tổ bay tùy từng khóa huấn luyện.
Hiện tại, VNA đã đào tạo được bao nhiêu phi công cho 2 loại máy bay mới, có đáp ứng được so với yêu cầu khai thác không?
Tính đến hết tháng 6.2015, VNA đã hoàn thành huấn luyện chuyển loại cho 14 tổ B787 (28 phi công) và 10 tổ A350 (20 phi công). Căn cứ theo lịch nhận tàu bay mới A350 và B787 và kế hoạch sản lượng giờ bay dự kiến, tàu A350 đầu tiên đưa vào khai thác từ ngày 3.7 và tàu B787 đầu tiên đưa vào khai thác vào cuối tháng 7.2015. Số lượng phi công đã hoàn thành chuyển loại sẽ đáp ứng đủ với nhu cầu khai thác, và sẽ tiếp tục thực hiện huấn luyện chuyển loại cho 2 đội tàu bay theo kế hoạch.
Ngoài phi công, các tiếp viên đã được đào tạo như thế nào?
Việc đào tạo tiếp viên bắt đầu triển khai từ cuối năm 2014. VNA đã tập trung triển khai đào tạo trước hết cho đội ngũ giáo viên tiếp viên về các nội dung: an toàn bay, hệ thống giải trí - In Flight Entertainment (IFE), hệ thống kết nối - In Flight Connectivity (IFC), vận hành và sử dụng ghế, sử dụng bếp, huấn luyện về cửa máy bay... Theo chính sách huấn luyện của VNA, tất cả đội ngũ tiếp viên cần được huấn luyện để có thể khai thác trên tất cả các loại tàu bay. Tính đến thời điểm tháng 5.2015, đã có 515 tiếp viên đủ năng định để khai thác tàu A350 và 369 tiếp viên đủ năng định để khai thác tàu B787.
Song song với việc huấn luyện chuyển loại cho phi công, VNA đã thực hiện huấn luyện cho đội ngũ giáo viên phi công B787 và A350. Từ tháng 9.2015, VNA tự thực hiện việc huấn luyện chuyển loại và các loại hình huấn luyện khác tại các trung tâm đào tạo ở nước ngoài (buồng lái mô phỏng - SIM).
Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.