Phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ

16/05/2019 06:52 GMT+7

Chăn nuôi gia súc ăn cỏ phải gắn với xây dựng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đón bắt xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng nguồn protein từ sản phẩm thịt, sữa của gia súc ăn cỏ để thay thế thịt lợn.

Ngày 15.5, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ (trâu, bò, dê, cừu, thỏ, hươu) với sự tham gia của đại diện Sở NN-PTNT các địa phương và doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tại VN và nhiều quốc gia xung quanh đang diễn biến phức tạp và hướng tới kỳ vọng trong những năm tới sẽ thay đổi cơ cấu sản xuất thực phẩm, giảm phụ thuộc vào nguồn cung thịt lợn.
Theo Bộ NN-PTNT, năm 2018, ngành chăn nuôi trong nước sản xuất 5,5 triệu tấn thịt các loại nhưng sản lượng thịt trong nhóm gia súc ăn cỏ chỉ chiếm khoảng 7%. Trong khi đó, thịt lợn chiếm 70%. Người VN có thói quen tiêu dùng thịt lợn dẫn đến tập trung sản xuất thịt lợn lớn và ngành chăn nuôi này đang phải đối mặt với nhiều rủi ro khi dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp.
Các đại biểu tham dự hội nghị cho hay, chăn nuôi gia súc ăn cỏ ở VN đang có sự chuyển biến từ quy mô nông hộ nhỏ lẻ lên quy mô trang trại, công nghiệp có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Để phát triển ngành này với kỳ vọng thay đổi cơ cấu ngành sản xuất thịt, giảm phụ thuộc vào nguồn cung và từng bước thay đổi thói quen người tiêu dùng thì Bộ NN-PTNT triển khai đồng bộ các giải pháp chuẩn hóa về nguồn giống, thức ăn, kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt, chăn nuôi gia súc ăn cỏ phải gắn với xây dựng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đón bắt xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng nguồn protein từ sản phẩm thịt, sữa của gia súc ăn cỏ để thay thế thịt lợn.
Dẫn các số liệu thống kê, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, sản lượng tiêu thụ thịt bò của mỗi người dân VN hiện ở mức 3 kg/người/năm trong khi sản lượng tiêu thụ trung bình tại châu Á là 5 kg/người/năm, ở các quốc gia phát triển là 9 kg/người/năm. Đối với sữa, sản lượng tiêu dùng của VN chỉ có 20 kg/người/năm, trong khi trung bình của châu Á là 81 kg/người/năm, trung bình của thế giới là 120 kg/người/năm.
Theo đó, ngành chăn nuôi gia súc ăn cỏ để sản xuất thịt, sữa tại VN còn nhiều dư địa để thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển. Cũng theo ông Cường, từ kiến nghị của các địa phương, Bộ NN-PTNT sẽ bắt tay rà soát, bổ sung và hoàn thiện các chính sách phù hợp để phát triển nguồn nguyên liệu, thức ăn, nâng cao chất lượng giống, các chính sách hỗ trợ đi kèm để phát triển ngành chăn nuôi gia súc ăn cỏ trong những năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.