Phát hiện viên kim cương thuộc hàng lớn nhất lịch sử

16/01/2018 09:24 GMT+7

Theo Bloomberg, hãng Gem Diamonds vừa phát hiện viên kim cương 910 carat, một trong những viên đá quý lớn nhất lịch sử thế giới từng được tìm thấy.

Viên kim cương có kích thước bằng hai quả bóng golf, được phát hiện tại mỏ Letseng ở Vương quốc Lesotho, miền nam châu Phi.
Viên kim cương có màu D, thuộc loại IIa, đồng nghĩa với việc nó có rất ít hoặc không có nguyên tử nitơ, là một trong những viên đá quý đắt đỏ nhất. Viên kim cương có kích thước lớn thứ năm trong lịch sử những viên đá quý lớn từng được tìm thấy.
Mỏ Letseng nổi tiếng là nơi phát hiện các viên kim cương lớn, chất lượng tốt, với giá bán trung bình thuộc hàng cao nhất thế giới. Hãng Gem Diamonds từng bán viên kim cương 357 carat với giá 19,3 triệu USD vào năm 2015. Hồi năm 2006, công ty phát hiện viên kim cương 603 carat mang tên Lesotho Promise.
Giám đốc điều hành Gem Diamonds Clifford Elphick cho hay: “Loại kim cương có chất lượng cao đặc biệt này là viên lớn nhất từng được tìm thấy cho đến hôm nay, nhấn mạnh chất lượng vượt trội của mỏ Letseng”. Công ty hiện chưa cho biết họ sẽ bán viên đá ra sao, hay định giá nó thế nào.
Giá kim cương thường được xác định bởi kích thước, chất lượng của các viên đá được gọt dũa từ nó. Lucara Diamond bán viên kim cương 1.109 carat với giá 53 triệu USD hồi năm ngoái, nhưng lại thu về 63 triệu USD khi bán viên đá nhỏ hơn 813 carat.
“Việc định giá kim cương rất đa dạng và biến động theo nhiều yếu tố. Song giả định nếu không có vấn đề gì lớn, chúng tôi bước đầu ước tính giá của nó là 40 triệu USD”, nhà phân tích Ben Davis thuộc Liberum Capital Markets cho hay.
Cổ phiếu Gem Diamonds tăng 18% hôm 15.1, mức tăng trong ngày lớn nhất từ năm 2010. Khám phá lần này đến sau tin tức phát hiện viên đá 117 carat và 110 carat hồi tuần trước. Những tin tích cực này hỗ trợ giá cổ phiếu công ty, vốn rớt xuống kỷ lục hồi năm ngoái sau khi không bán được kim cương với giá tốt và phải đóng cửa một mỏ mới ở Botswana.
Viên kim cương lớn nhất từng được tìm thấy là Cullinan 3.106 carat. Viên đá này được phát hiện gần Pretoria thuộc Nam Phi vào năm 1905. Viên đá lớn thứ nhì là Lesedi La Rona 1.109 carat. Hai viên đá lớn thứ ba và tư lần lượt là Excelsior 995 carat và Star of Sierra Leone 969 carat.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.