Phát hiện lô hàng quá cảnh toàn động cơ ô tô đã qua sử dụng

Do quy định hàng hóa quá cảnh chỉ cần khai báo chung chung đơn hàng và được miễn kiểm tra nên hiện xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng quy định này để trục lợi.

Tối 17.8, tại bãi kiểm tra hàng hóa tập trung, Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 (CSG KV1), đã kiểm tra, lập biên bản và niêm phong một container hàng quá cảnh nghi là hàng cấm.
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu CSG KV1, lô hàng trên do Công ty Cổ phần Logistics Vinalink vận chuyển và được nhập từ Nhật về quá cảnh tại VN để xuất sang Campuchia bằng đường bộ qua cửa khẩu Mộc Bài.
Ông Vũ Việt Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu CSG KV1, thông tin, theo quy định, các mặt hàng này nếu nhập quá cảnh phải là hàng mới 100%. Tuy nhiên, qua soi chiếu trước khi doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, các nhân viên hải quan nghi vấn là hàng cũ và bí mật theo dõi. Khi doanh nghiệp vận chuyển khai báo lô hàng là máy giặt và phụ tùng ô tô mới, Đội kiểm soát hải quan đã yêu cầu mở hàng để kiểm tra 100% và kết luận, lập biên bản: toàn bộ lô hàng gồm động cơ các loại, máy phát điện, cánh cửa xe, cột đèn, thùng dầu, trục xe các loại… tất cả đã qua sử dụng. Hiện toàn bộ lô hàng được niêm phong chờ giám định.
Trước đó, đầu tháng 6, Chi cục Hải quan cửa khẩu CSG KV1 cũng đã phát hiện 2 xe ô tô đã qua sử dụng cùng nhiều máy móc là động cơ ô tô, động cơ thủy được cất giấu trong lô hàng quá cảnh từ Hàn Quốc về Việt Nam để xuất sang Campuchia.
Theo ông Vũ Việt Tiến, do quy định hàng hóa quá cảnh chỉ cần khai báo chung chung đơn hàng và được miễn kiểm tra nên hiện xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng quy định này để trục lợi. Thực tế là đối với một số hàng quá cảnh phải có giấy phép của Bộ Công thương. Nếu là hàng quá cảnh gần với những mặt hàng cấm nhập như phụ tùng xe cũ, đã qua sử dụng hoặc nhập có điều kiện, đã xảy ra trường hợp nhiều lô hàng sau khi “lọt” qua khỏi lãnh thổ Việt Nam, được chia nhỏ lẻ “đánh” quay trở lại Việt Nam bằng nhiều cách khác nhau qua đường mòn, lối mở, cửa khẩu phụ hoặc mở tờ khai nhưng lợi dụng việc khai báo tên hàng để được vào luồng miễn kiểm tra…
“Điều này cho thấy việc quản lý vận chuyển quá cảnh còn nhiều điểm bất cập, rất dễ khiến doanh nghiệp lợi dụng vận chuyển và nhập khẩu hàng hóa có điều kiện, cấm nhập khẩu vào VN”, ông Tiến cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.