Phát hiện gối cầu tuyến metro số 1 sai hồ sơ thiết kế

22/12/2020 14:56 GMT+7

Sự chênh lệch trọng lượng 2 gối cầu so với hồ sơ thiết kế khiến Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả gối cao su được lắp tại công trình.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản phản hồi chính thức đến ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC), về việc đưa ra các khiếu nại tạm thời liên quan sự cố trượt gối dầm đoạn trên cao, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo MAUR, qua công tác kiểm tra hiện trường ngày 30.10, đơn vị này phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rời khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016), làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới, gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, MAUR đã cùng liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC và công ty Hitachi lập tức phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục. Để tìm hiểu nguyên nhân, chủ đầu tư cùng NJPT đồng ý cho liên danh SCC dỡ bỏ đoạn bản đệm đường ray khu vực sự cố để kiểm tra.
Trong tháng 11, MAUR tổ chức ít nhất 3 cuộc họp giữa Liên danh tư vấn chung NJPT và SCC để đôn đốc các đơn vị gửi báo cáo sự cố. Tuy nhiên, gần 2 tháng sau khi phát hiện sự cố, Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình. Do vậy, Ban Quản lý Đường sắt đô thị vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.
Ngày 10.12, Tư vấn NJPT đại diện Chủ đầu tư đã có thư cảnh cáo Tập đoàn SUMITOMO về sự cố xảy ra tại gối cầu VD14 , sự vô tâm và thiếu trách nhiệm của Văn phòng chính SUMITOMO với vai trò là Công ty chính trong gói thầu CP2, cũng như vấn đề thiếu năng lực của Quản lý chất lượng dự án - ông Takahashi.
Chỉ sau đó 1 ngày, đại diện Chủ đầu tư đã gửi công văn đến Liên danh SCC, chỉ rõ sự khác biệt giữa trọng lượng EB1 và EB4 thực tế so với hồ sơ đã được duyệt. Cụ thể, hồ sơ yêu cầu trọng lượng EB1 và EB4 đều là 126,1 kg nhưng trên thực tế gối cầu EB1 và EB4 được lắp tại công trình là 117 kg.
Mới đây, ngày 16.12, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã tổ chức cuộc họp giữa Liên danh NJPT và Liên danh SCC, bày tỏ quan điểm không chấp nhận nội dung giải trình của Liên danh SCC (về trọng lượng gối cao su, nguyên nhân sự cố) và đề nghị đơn vị này khẩn trương cung cấp hồ sơ liên quan để trình Tổ Công tác của Thành phố xem xét, có ý kiến.
"Ban Quản lý Đường sắt đô thị có cơ sở nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả các gối cao su được lắp tại công trình. Liên danh SCC phải cung cấp kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng tất cả các vật liệu dùng cho gối cao su đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Chúng tôi sẽ ra các quyết định cần thiết và quyết liệt trong thời gian tới nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác" - Đại diện MAUR nhấn mạnh và khẳng định sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác. Ngoài ra, gây phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận.
Cũng theo MAUR, tính đến ngày 21.12 , khó có thể ước lượng chi phí và tác động tiêu cực của sự việc đối với dự án, đặc biệt trong giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa tuyến metro số 1 vào vận hành khái thác theo quyết định đã được phê duyệt. Sự việc này sẽ được Ban Quản lý Đường sắt đô thị và NJPT tiếp tục cập nhật, thông báo đến Liên danh SCC trong các khiếu nại tạm thời trong thời gian tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.