Phát hiện băng vệ sinh chứa chất độc hại: Tampax và Always không bán ở VN

11/03/2016 13:30 GMT+7

Sau thông tin sản phẩm băng vệ sinh của P&G chứa chất độc hại có thể gây ung thư, đại diện hãng này tại VN đã lên tiếng khẳng định sản phẩm 'an toàn để sử dụng' và không có chuyện thu hồi.

Sau thông tin sản phẩm băng vệ sinh của P&G chứa chất độc hại có thể gây ung thư, đại diện hãng này tại VN đã lên tiếng khẳng định sản phẩm 'an toàn để sử dụng' và không có chuyện thu hồi.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Bà Lê Thị Tuyết Mai, Giám đốc Truyền thông Proter & Gamble Việt Nam (P&G VN), khẳng định: “Tạp chí 60 Triệu Người Tiêu dùng (Pháp) đề cập có dioxin trong sản phẩm Tampax là thông tin sai sự thật. Sản phẩm Tampax và Always an toàn để sử dụng”.
Theo bà Mai quy trình làm sạch chất liệu bông và rayon được dùng sản xuất các sản phẩm của P&G là quy trình xử lý phi chlorine. Vì vậy không thể tạo ra dioxin. Công ty đã thực hiện nhiều phân tích trong suốt 3 năm trên các sản phẩm tương đương và đánh giá trên 200 hoạt chất diệt côn trùng để có thể xác nhận rằng không có chất diệt côn trùng và diệt cỏ nào có mặt trong sản phẩm. Việc áp dụng phương pháp tách chiết dùng dung môi hữu cơ không phản ánh được điều kiện sinh lý khi sử dụng sản phẩm.
“Chúng tôi chỉ sử dụng các nguyên liệu đã qua thẩm định kỹ càng để đảm bảo tính an toàn khi sử dụng. Các đánh giá an toàn này đã được một hội đồng các chuyên gia độc lập trong các lĩnh vực vật lý, khoa học và các cơ quan y tế như Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ xem xét thông qua”, bà Mai nói.
Bên cạnh đó, Giám đốc Truyền thông P&G VN khẳng định: “Không có việc P&G thu hồi sản phẩm Tampax và Always tại Canada và Pháp. Vì vậy, các tin tức đã đưa về việc thu hồi 2 sản phẩm nói trên là sai sự thật”.
Không có sản phẩm Tampax và Always tại VN
Đại diện P&G VN cũng xác nhận sản phẩm Tampax và Always hiện nay không được nhập khẩu và phân phối tại thị trường VN.
Ghi nhận của phóng viên tại các hệ thống siêu thị lớn ở TP.HCM như Coop Mart, Big C, VinMark và các chợ, cửa hàng đại lý, hai nhãn hàng băng vệ sinh Tampax và băng vệ sinh Always của P&G hiện không có trên thị trường VN.
Tại VN hiện nay, có nhãn hiệu băng vệ sinh Whisper và tã em bé Pamper's của P&G hầu như được bán tại tất cả các siêu thị, chợ, cửa hàng bách hóa. Theo một số người bán hàng, đây là hai nhãn hiệu uy tín và rất phổ biến mà hầu như người tiêu dùng nữ nào cũng biết đến và tin tưởng sử dụng. Giá bán của hai sản phẩm này cũng cao hơn một số thương hiệu khác cùng loại.
Trước đó, các nhà nghiên cứu tại tạp chí 60 Millions de Consommateurs (tạm dịch 60 Triệu Người Tiêu dùng) đã có thông tin tìm thấy dấu vết của chất thải halogen, một sản phẩm phụ liên quan đến quá trình xử lý nguyên liệu thô, trong tampon dòng Tampax và dư lượng thuốc trừ sâu trong một số mẫu băng vệ sinh nhãn hiệu Always (đều của P&G).
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dioxin là chất độc hại, có thể gây ra ung thư, các vấn đề về sinh sản và phát triển cũng như gây hại cho hệ thống miễn dịch.
Tờ The Local cho biết thông tin trên khiến Viện nghiên cứu Bảo vệ người tiêu dùng Pháp yêu cầu chính phủ tiến hành kiểm soát chặt các sản phẩm vệ sinh phụ nữ và minh bạch hóa nhãn mác sản phẩm. Ngoài ra, họ còn kiến nghị các doanh nghiệp liệt kê tất cả thành phần trong sản phẩm, giúp phụ nữ biết được những mối nguy sức khỏe tiềm tàng. Bản kiến nghị trên đã nhận được gần 190.000 chữ ký.
Sau thông tin sản phẩm băng vệ sinh của P&G chứa chất độc hại có thể gây ung thư nhiều phụ nữ đã bày tỏ sự lo lắng trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm thiết yếu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.