Phạt gần 700 triệu đồng người làm giá cổ phiếu Apax Holdings

10/11/2018 16:09 GMT+7

Cá nhân này đã sử dụng 38 tài khoản khác nhau để liên tục mua bán cổ phiếu mã IBC.

Thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới công bố nêu rõ, kết quả xác minh của cơ quan công an cho thấy ông Bùi Ngọc Bút (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings (IBC). Cụ thể ông Bùi Ngọc Bút đã sử dụng 38 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu IBC. Tuy nhiên kết quả xác minh chưa có căn cứ chứng minh ông Bùi Ngọc Bút có hành vi vi phạm pháp luật hình sự.
Vì vậy, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt hành chính ông Bùi Ngọc Bút 550 triệu đồng. Bên cạnh đó, cá nhân này còn phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi trên là hơn 149,88 triệu đồng. Tổng cộng số tiền ông Bùi Ngọc Bút phải nộp hơn 699,88 triệu đồng.
Cổ phiếu IBC đang giao dịch trên sàn TP.HCM với giá 25.000 đồng/cổ phiếu, giảm nhẹ so với đầu năm. 
Ngay trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng xử phạt 550 triệu đồng đối với ông Vũ Huy Sơn (quận Bình Thạnh, TP.HCM) về tội làm giá cổ phiếu KVC của Công ty cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ. Ông Sơn đã sử dụng 31 tài khoản khác nhau để mua bán liên tục cổ phiếu KVC.  
Như vậy chỉ trong một tuần, cơ quan quản lý đã liên tiếp xử phạt 2 cá nhân làm giá cổ phiếu. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều cá nhân đã bị phạt vì tội danh này. Nhưng hầu hết đều được xác minh không có số tiền thu lợi bất chính từ hành vi vi phạm nói trên.
Theo dự thảo luật Chứng khoán (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính là 3 tỉ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỉ đồng đối với cá nhân. Như vậy nếu thông qua, tội làm giá chứng khoán sẽ bị phạt cao gần gấp 3 lần so với mức phạt 550 triệu đồng hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.