Phạt công ty kinh doanh thực phẩm chức năng lậu, kém chất lượng

20/06/2016 09:37 GMT+7

Thanh tra Bộ Y tế vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định về sản xuất kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, thực phẩm chức năng (TPCN), thuốc, trang thiết bị y tế tại Hà Tĩnh.

Theo kết quả thanh tra tại Công ty TNHH TM dược phẩm Thiên Nga (đường Nguyễn Đình Liễn, TT.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) về TPCN, trong kho của công ty này có 5 sản phẩm nhưng không có thông tin về số công bố, không có hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Cơ sở khai đây là hàng xách tay trực tiếp từ nước ngoài về bán, nhưng sau đó, Công ty Thiên Nga xác nhận đây là hàng nhập lậu. Có 4 loại TPCN trên bao bì ghi nhà nhập khẩu mang tên một công ty dược lớn trong nước nhưng qua kiểm tra ghi nhận: bao bì hộp sản phẩm không còn nguyên vẹn, bị cạo, bôi mực một số thông tin trên hộp.
Qua đấu tranh, công ty cũng thừa nhận đây là số hàng hóa công ty nhập lậu. Thanh tra còn phát hiện một chi nhánh của công ty (cũng trên đường Nguyễn Đình Liễn, TT.Cẩm Xuyên), chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối; thuốc, TPCN để lẫn lộn, để trên nền đất. Đoàn đã lấy 5 mẫu TPCN để kiểm nghiệm, kết quả có 4 mẫu không đạt. Cụ thể: TPCN chè sâm (Korean Gingsen Tea Gold Korea-V, Saponin 20,8 mg/gói 3 gr), trên nhãn ghi bào chế tại Công ty TNHH TM SX Korea Việt Tuấn (Hà Nội), không đạt về hàm lượng saponin so với hàm lượng ghi trên bao bì và tổng số bào tử nấm mốc, nấm men vượt quá mức quy định. Thanh tra làm việc với Công ty Việt Tuấn thì công ty này cho biết có bán cho Công ty Thiên Nga 660 hộp chè sâm trên, với giá 20.500 đồng/hộp, khuyến mãi 60 hộp. Tuy nhiên, điều đáng nói là theo thanh tra, Công ty Việt Tuấn cũng mua hàng trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc, sau đó mang về tự dán nhãn cho lô sản phẩm bằng một nhãn sản phẩm giống như sản phẩm mà công ty được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế xác nhận. Với hành vi này, Công ty Việt Tuấn bị phạt 16 triệu đồng. 3 sản phẩm còn lại là: TPCN chè sâm wongin T (Saponin > 8 mg/100 gr), TPCN chè sâm vàng wongin T (Saponin > 10 mg/100 gr), TPCN chè sâm wongin T (Saponin > 8 mg/ 100 gr, loại 300 gr/hộp) - đều do Công ty Việt Hải cung cấp cho Công ty TNHH TM dược phẩm Thiên Nga, không đạt về hàm lượng saponin so với công bố. Thanh tra Bộ Y tế làm việc với Công ty Việt Hải (nhà máy ở Bắc Giang), nơi này thừa nhận đã có hành vi sản xuất kinh doanh sản phẩm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố. Số hàng hóa đã bán không thu hồi được là hơn 15,2 triệu đồng. Thanh tra đã ra quyết định xử phạt công ty này hơn 30,8 triệu đồng, buộc thu hồi 3 sản phẩm trên và đình chỉ lưu hành 3 lô sản phẩm.
Thanh tra Bộ Y tế buộc Công ty TNHH TM dược phẩm Thiên Nga phải tiêu hủy hàng hóa vi phạm (nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ) với tổng giá trị là 121 triệu đồng. Thanh tra cũng ra quyết định xử phạt công ty này 203 triệu đồng; giao cho các ngành chức năng Hà Tĩnh kiểm tra, giám sát Công ty TNHH TM dược phẩm Thiên Nga khắc phục những tồn tại trong kinh doanh TPCN, thuốc; đề nghị các địa phương tăng cường thanh kiểm tra TPCN, thuốc trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.