Pháp muốn truy thuế Google, Amazon và Facebook

11/07/2017 15:38 GMT+7

Ông Bruno Le Maire, Bộ trưởng Tài chính Pháp, đã yêu cầu các đối tác châu Âu phải hành động mạnh mẽ hơn để truy thuế từ những công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Amazon và Facebook.

“Tôi vừa trở về từ Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hamburg và tôi có thể nói rằng thời điểm hiện tại không dành cho những người yếu đuối. Khi bạn đối diện với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đứng bên cạnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hay đối mặt với Tổng thống Mỹ Donald Trump, bạn sẽ nhận ra rằng đã đến lúc châu Âu phải tự đứng lên để bảo vệ lợi ích cho chính mình. Chúng ta phải làm cho Google, Amazon và Facebook phải trả những khoản thuế mà họ nợ những người đóng thuế ở châu Âu”, ông Le Maire nói trong một hội nghị chuyên đề kinh tế tại thành phố Aix-en-Provence, miền nam nước Pháp hôm 9.7.
Theo Channel News Asia, lời kêu gọi của ông Bruno Le Maire nhận được nhiều sự đồng tình vì đã đánh trúng trọng tâm vào tình trạng các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là các công ty của Mỹ, đang chuyển doanh thu qua biên giới để “lách” các hóa đơn thuế của châu Âu, một vấn đề vốn đang gây tranh cãi gay gắt ở châu lục này.
Mạng lưới tìm kiếm của Google đã có mặt ở Pháp từ nhiều năm nay và các cơ quan tài chính nước này mới đây đã đưa ra cảnh báo trước khi có được phán quyết cuối cùng vào tháng này rằng Google không nên trốn tránh khoản bồi thường trị giá 1,115 tỉ euro, tương đương khoảng 1,3 tỉ USD.
Được biết, vào tháng 5.2017, Google đã đồng ý thanh toán 306 triệu euro để giải quyết các tranh chấp về thuế ở Ý sau một thời gian “đại gia” công nghệ này bị điều tra hình sự vì gian lận lợi nhuận tại Ireland trong giai đoạn 2009 - 2013. Sự việc này cũng đã xảy ra tương tự với Apple cách đây hai năm.
Bên cạnh động thái tăng cường siết thuế, Ủy ban châu Âu (EC) cuối tháng trước cũng đã đưa ra án phạt kỷ lục lên đến 2,4 tỉ euro, khoảng 2,7 tỉ USD dành cho Google vì cho rằng hãng này đã lợi dụng kết quả tìm kiếm để cố tình dẫn dắt người dùng đến nền tảng mua sắm Google Shopping. Mức phạt trên được cho là tương đương với 3% doanh thu toàn cầu của Google trong năm 2016 và gấp đôi mức phạt mà công ty Intel phải chịu vào năm 2009.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.