Phản ứng của giới tài chính khi ông Donald Trump đắc cử

10/11/2016 21:34 GMT+7

Ông Donald Trump không chỉ làm sốc cho thế giới khi trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ mà còn gây ra nhiều phản ứng trong giới chứng khoán và tiền tệ toàn cầu.

Kevin Logan, chuyên gia kinh tế của HSBC tại thị trường Mỹ, cho biết: “Chúng ta hãy chờ xem những thay đổi lớn lao Trump thực hiện trong chính sách tài chính liên bang, với mức thuế thấp hơn, mức thâm hụt ngân sách cao hơn, thương mại bị hạn chế và có khả năng giảm đáng kể trong lực lượng lao động nếu kế hoạch trục xuất người nhập cư của Trump được đưa vào hiệu lực”.
Jim Reid, chiến lược gia tại Deutsche Bank nói: “Chiến thắng của Trump là sự tiêu cực lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Chính sách thương mại của Trump sẽ làm ngân sách chi tiêu cao hơn, lợi suất trái phiếu thấp hơn, thị trường chứng khoán biến động cao hơn khi có thể có một vài lợi ích từ chính sách lạm phát nhưng đổi lại rủi ro là rất cao và nhiều khả năng gây ra phản ứng dữ dội chống lại xu hướng toàn cầu hóa”.
Phản ứng của các ông lớn trong giới tài chính khi Donald Trump trở thành tổng thống 1
Jim Reid Ảnh chụp màn hình Trends.snack.be
Dominic Rossi, CIO toàn cầu của tập đoàn tài chính đa quốc gia Fidelity chia sẻ: “Chúng ta đang ở trong một thế giới mà những rủi ro tài chính đang ở mức độ cao chưa từng thấy do ảnh hưởng của những rủi ro chính trị không thể dự đoán. Vì thế không ngạc nhiên khi các nhà đầu tư ngày càng tìm kiếm sự bảo đảm. Cuộc đảo chiều trong chính trị Mỹ sẽ tác động ngay lập tức đến Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Xác xuất của việc tăng lãi suất trong tháng 12 đã giảm mạnh, đồng đô la Mỹ được dự đoán có giá cao hơn thì nay cũng đi theo hướng ngược lại và các chính sách tiền tệ sẽ bị hoãn lại”.
Trong khi đó Mark Haefele, giám đốc đầu tư toàn cầu tại USB Wealth Management tin rằng, trong khi những tác động ban đầu đối với kết quả bầu cử sẽ gây nhiều hoang mang, bối rối, nhưng những nguyên tắc cơ bản của thị trường sẽ lớn hơn bất ổn chính trị. “Chúng tôi dự báo EPS (lợi nhuận trên cổ phiếu) sẽ tăng từ 1% trong năm nay lên 8% trong thời gian tới khi chứng khoán Mỹ có thể tăng trở lại”, ông Mark nói thêm.
Phản ứng của các ông lớn trong giới tài chính khi Donald Trump trở thành tổng thống 3
Mark Haefele Ảnh: Bloomberg
Đối với chiến lược gia Jeremy Hale của Citi, việc tham khảo những diễn biến thị trường đã xảy ra trong trường hợp Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) là thật sự cần thiết vào lúc này. “Chúng ta có thể thấy phản ứng ban đầu sau Brexit là một đợt bán tháo cổ phiếu và sau đó đã phục hồi khi tâm lý thị trường trở nên ổn định hơn. Tuy nhiên, Trump đắc cử sẽ khiến các rủi ro và sự không chắc chắn về chính sách kinh tế có thể sẽ còn kéo dài”, Hale nói.
Stephen Gallagher và nhóm chuyên gia của ông tại Societe Generale cho biết: “Thị trường đang ‘ngất ngây’ với những biến động và tình trạng không chắc chắn. Chỉ số S&P 500 ngắn hạn giảm. Fed bị kẹt giữa các dữ liệu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.