Phần lớn nhà đầu tư xem 2018 là năm cuối cùng chứng khoán bay cao

Thu Thảo
Thu Thảo
19/04/2018 08:59 GMT+7

Thị trường chứng khoán tăng điểm trong 9 năm liền của Mỹ có thể sắp đến hồi kết.

Theo CNN, 58% nhà quản lý tiền tệ toàn cầu được ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America khảo sát cho rằng thị trường chứng khoán đã đạt mốc cao nhất, hoặc sẽ chạm đỉnh vào cuối năm nay. Khảo sát bao gồm 216 quản lý quỹ đầu tư, kiểm soát khoảng 650 tỉ USD tài sản.
Dù thị trường bất ổn trong những tháng gần đây, chỉ số S&P 500 tăng gấp bốn lần kể từ mức thấp trong khủng hoảng tài chính đầu năm 2009. Tuy nhiên đầu tháng này, thái độ thận trọng khiến các nhà đầu tư cắt giảm lượng cổ phiếu nắm giữ xuống mức thấp nhất từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử vào tháng 11.2016.
“Thị trường tăng điểm bình lặng nhưng chưa bị đánh bại”, chiến lược gia đầu tư Michael Hartnett thuộc ngân hàng Merrill Lynch cho hay. Ông cho biết trong khi số dư tiền mặt tăng, 39% nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu không đạt đỉnh cho đến năm 2019 hoặc sau đó.
Nỗi sợ hãi số một mà các nhà quản lý tài sản đưa ra là chiến tranh thương mại nổ ra. Việc ông Trump mạnh tay với tình hình ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ kéo theo nhiều đợt áp thuế quan qua lại giữa hai bên Washington và Bắc Kinh. Tuần này, Trung Quốc công bố kế hoạch áp thuế nặng lên các lô hàng lúa miến của Mỹ.
Nhiều người lo các hạn chế thương mại sẽ làm chệch đường ray kinh tế thế giới, tác động đến niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nỗi lo chiến tranh thương mại khiến thị trường chứng khoán rung chuyển trong những tuần gần đây, dù Phố Wall đã hồi phục vì kỳ vọng rằng Mỹ, Trung Quốc sẽ giải quyết được vấn đề.
Song dù có chiến tranh thương mại hay không, rõ ràng là sự phấn chấn trên thị trường cuối năm ngoái đã phai nhạt cùng kỳ vọng về đợt bùng nổ kinh tế thế giới. Chỉ 5% các nhà đầu tư được khảo sát cho rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ nhanh hơn trong 12 tháng tới giảm từ mức khoảng 40% cách đây vài tháng, và ở ngưỡng thấp nhất từ tháng 6.2016, khi Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU). Hôm 17.7, IMF cũng cảnh báo dù kinh tế toàn cầu đang đi lên, tăng trưởng vẫn sẽ chậm lại sau năm 2019.
Kèm theo bi quan về triển vọng kinh tế là dự báo lợi nhuận khủng giảm dần. Chỉ 20% nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận cải thiện trong 12 tháng tới, mức thấp nhất trong 18 tháng qua. Lợi nhuận đang tăng nhờ cắt giảm thuế doanh nghiệp, song đà tăng này sẽ khó duy trì, nếu không muốn nói là không thể.
Tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của các hãng thuộc chỉ số S&P 500 được dự báo tăng thêm 18,4% trong năm nay, song lại giảm xuống còn 10,4% năm sau. Tương tự, tăng trưởng doanh thu được dự báo giảm từ 6,7% năm nay xuống còn 4,8% năm sau. Doanh thu giảm có thể khiến doanh nghiệp khó trả nợ vốn đã chồng chất trong vài năm qua. Tỷ lệ nợ doanh nghiệp so với GDP lên cận mức cao kỷ lục.
Có đến 33% nhà đầu tư được Bank of America khảo sát cho rằng giới doanh nghiệp vay mượn quá nhiều. Số nhà đầu tư muốn doanh nghiệp cải thiện bảng cân đối kế toán cũng cao nhất trong tám năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.