Phải trích lập vụ tiền gửi 'bốc hơi' khiến lợi nhuận Eximbank giảm hơn 50%

13/04/2019 18:04 GMT+7

Lợi nhuận Eximbank 2018 giảm mạnh do phải trích lập rủi ro tài chính và dự phòng trái phiếu VAMC.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) mới công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 26.4. Theo ban lãnh đạo Eximbank, năm 2018 là một năm ngân hàng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có trong lịch sử phát triển, một số chỉ tiêu kế hoạch EIB chưa hoàn thành như tổng tài sản, huy động vốn, tổng dư nợ cấp tín dụng.
Kết quả kinh doanh lợi nhuận trước thuế thực tế đạt 1.731 tỉ đồng, cao hơn so với kế hoạch đưa ra ở mức 1.600 tỉ đồng. Tuy nhiên ngân hàng này cho biết kế hoạch đưa ra trước đó không bao gồm chi phí dự phòng rủi ro tiền gửi vì khi lập kế hoạch năm 2018, ngân hàng chưa có phán quyết của tòa án để đưa vào kế hoạch chi phí năm. Đồng thời chi phí dự phòng rủi ro tín dụng bổ sung đối với nợ đã bán cho VAMC chỉ có thể xác định được sau khi xác định được lợi nhuận cuối năm. Tổng cộng Eximbank phải trích lập dự phòng trái phiếu VAMC và rủi ro tài chính hơn 904 tỉ đồng, do đó lợi nhuận còn lại là 827 tỉ đồng. Trong đó trích bổ sung dự phòng khoản phải thu khó đòi liên quan đến hai vụ tiền gửi gần 390,4 tỉ đồng. 
Liên quan đến vụ này, trong năm 2018, Eximbank phải hoàn trả cho khách hàng Chu Thị Bình 245 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm đã bị biến mất. Nhưng bản thân Eximbank cũng là bên bị thiệt hại. Không chỉ thế, trong báo cáo của ban lãnh đạo, ngân hàng này cho biết do bị ảnh hưởng của sự việc tiền gửi “bốc hơi” dẫn đến sự biến động của nguồn vốn huy động. Do đó, tăng trưởng tín dụng bị kiềm chế và chỉ tăng 2,7% so với năm 2017, trong đó dư nợ bán lẻ tăng trưởng 16%, cho vay bán buôn giảm 9,7%.
Theo kế hoạch 2019 của ban điều hành đưa ra, lợi nhuận trước thuế trích bổ sung dự phòng trái phiếu VAMC là 2.000 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.077 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2018. Kế hoạch tăng trưởng tín dụng là 11% theo hạn mức do Ngân hàng Nhà nước thông báo. Nếu điều kiện kinh doanh thuận lợi, ngân hàng sẽ xin phép Ngân hàng Nhà nước xem xét điều chỉnh tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng mục tiêu dưới 2% và nợ bán VAMC về dưới 3% trong năm 2020. Đặc biệt, Eximbank đưa ra kế hoạch tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử ý nợ tồn đọng, tập trung xử lý nợ đã bán cho VAMC. Mục tiêu mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC vào năm 2020 theo định hướng tái cơ cấu ngân hàng của Ngân hàng nhà nước...
Thông tin lợi nhuận sụt giảm khiến cổ phiếu EIB của Eximbank chốt phiên cuối tuần giảm nhẹ còn 17.250 đồng/cổ phiếu, giảm 2% so với giá đầu tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.