Phải khai thác tối đa hiệu quả đường Hồ Chí Minh

1
Chiều 4.11, các ĐB thảo luận ở tổ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3.12.2004 của QH về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh. Các ý kiến đều đồng tình chủ trương xây dựng đường Hồ Chí Minh là đúng đắn và cần thiết, giúp phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía tây; khai thác tiềm năng, lợi thế và liên kết vùng; bảo đảm an ninh quốc phòng, phát huy tác dụng khi xảy ra bão lũ, nối vùng biển với vùng dân tộc.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH Nguyễn Văn Phúc đề nghị cần có giải pháp khai thác tối đa hiệu quả vì lưu lượng phương tiện đi lại trên đường Hồ Chí Minh vẫn khá vắng. “Vấn đề trăn trở là đầu tư một con đường lớn như thế, làm thế nào khai thác, sử dụng có hiệu quả. Tôi đã chất vấn Bộ GTVT khóa trước, nhiều lần trao đổi với Bộ trưởng khóa này, tôi biết Bộ đã có một đề án phân luồng để giảm tải QL1A, nhưng phương án đó không khả thi. Khi hỏi anh em lái xe, anh em bảo là nếu đi trên đường đó hỏng hóc không biết làm thế nào? Tôi bảo đó không phải lý do chính, nếu có xe đi sẽ có đầu tư. Tôi thấy phải sử dụng đường Hồ Chí Minh thôi, chứ đầu tư như thế mà không sử dụng thì mới được một nửa mục đích, rất lãng phí”, ĐB Phúc nói.

ĐB Ngô Văn Dụ (Vĩnh Phúc) đề xuất: “Trong tình hình trước mắt đang khó khăn thế này có thể có những đoạn nên tập trung cho đường Hồ Chí Minh, như vậy không nhất thiết phải tập trung vào đường ven biển và đường tuần tra biên giới. Quan trọng là làm cách nào nâng cao lưu lượng vận tải của đường Hồ Chí Minh, đương nhiên phải làm theo quy luật, theo yêu cầu khách quan chứ làm hành chính khó thành công”.

Tuệ Nguyễn - Anh Vũ

Bình luận

User
Gửi bình luận
Đức Long

Đức Long

Lúc đường Hồ Chí Minh mới làm xong thì đi sướng thật nhưng bây giờ chỉ còn đoạn đường từ Quảng Bình trở ra Bắc là đẹp còn lại khúc phía Nam đường xấu lắm. Cái tật xấu của quy hoạch Việt Nam mình lại lộ ra, để cho dân cư bám vào đường mà sống, mà đường rừng nhiều cây cối nên xe vẫn không dám chạy nhanh. Đầu năm này từ tP. HCM tôi đi viếng nghĩa trang Trường Sơn đi đường này thấy vô số thị trấn mọc sát vào đường HCM. Vì vậy bây giờ đi đường Hồ Chí Minh cũng không chạy được nhanh lắm do qua khu đông dân cư nhiều, nhiều đoạn hạn chế tốc độ, đường lại xấu. Đáng lẽ khi có khu dân cư phát sinh hay thành lậy thị tứ mới thì phải phân lập và làm hệ thống đường nội bộ đằng này nhiều thị trấn lấy trục đường HCM làm trục đường chính luôn. Rồi chẳng mấy chốc đường này thành đường làng hết.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU