Phải chủ động khi tham gia 'sân chơi' quốc tế

04/03/2015 04:33 GMT+7

Chủ trì phiên họp toàn thể đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế ngày 3.3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, có kế hoạch, chương trình và hành động cụ thể khi tham gia vào các 'sân chơi' quốc tế.

Chủ trì phiên họp toàn thể đầu tiên của Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế ngày 3.3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, có kế hoạch, chương trình và hành động cụ thể khi tham gia vào các “sân chơi” quốc tế.

Thủ tướng nêu rõ, công tác hội nhập quốc tế thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển chung của đất nước. Qua hội nhập quốc tế đã tạo được môi trường thuận lợi, ổn định cho phát triển… Trong lĩnh vực kinh tế, hội nhập đã góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu với mức tăng trưởng xuất khẩu hằng năm là 18%, qua đó tạo công ăn việc làm, góp phần vào tăng trưởng kinh tế; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đất nước. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, công tác hội nhập quốc tế vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục. Một số bộ, ngành, địa phương còn chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động hội nhập quốc tế; hoạt động phối hợp có nơi, có lúc còn chưa tốt; có những mảng, lĩnh vực về hội nhập còn thiếu chủ động trong triển khai thực hiện.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục tích cực, chủ động hội nhập sâu rộng hơn nữa trên các lĩnh vực, trong đó lấy hội nhập kinh tế làm trung tâm; chủ động hơn trong tham gia, định hình luật chơi chung nhằm phục vụ tốt nhất cho lợi ích quốc gia cả trước mắt và lâu dài. Các bộ, ngành, địa phương phải có chương trình, kế hoạch hội nhập một cách cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết máu thịt giữa đồng bào trong nước với kiều bào ta ở nước ngoài; tranh thủ các nguồn lực từ kiều bào để phục vụ cho mục tiêu xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; thực hiện tốt công tác bảo hộ, hỗ trợ công dân VN đang học tập, làm ăn, sinh sống ở nước ngoài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.