Paris nỗ lực thu hút doanh nghiệp 'chạy' khỏi London

04/11/2016 19:22 GMT+7

Thủ đô nước Pháp đang cố gắng “quyến rũ” các doanh nghiệp muốn rời khỏi thành phố London hậu Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Theo CNN, Paris vừa phát động sáng kiến mới hôm 3.11 nhằm thiết lập cửa vào cho các công ty muốn chuyển trụ sở ra khỏi London sau cuộc bỏ phiếu chọn Brexit hồi tháng 6. Phát kiến này được thiết kế để giúp doanh nghiệp ngoại liên hệ với cơ quan chính quyền, cung cấp thông tin, tư vấn và thúc đẩy khu vực.
Doanh nghiệp toàn cầu xem London là cửa ngõ vào thị trường châu Âu rộng lớn. Theo luật EU, doanh nghiệp được phép hoạt động trong khối miễn là họ có đặt trụ sở tại một trong các nước thành viên. Nếu Anh rời khỏi khu vực tự do thương mại châu Âu, nhiều doanh nghiệp đặt trụ sở ở London, trong đó có ngân hàng, sẽ mất quyền trên.
Cơ quan Phát triển Khu vực Paris kỳ vọng họ có thể đáp ứng nhu cầu của một số công ty di dời khỏi London. “Tôi muốn nước Pháp thành sự lựa chọn tự nhiên cho tất cả những doanh nghiệp tìm kiếm ngõ vào châu Âu”, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói. Quận tài chính La Defense ở Paris phát động chiến dịch thu hút doanh nghiệp riêng của họ vào tháng trước với mong muốn thuyết phục được nhiều ngân hàng chuyển một phần hoạt động về đây.
Sự lựa chọn khả thi có thể là dịch vụ thanh toán bù trừ của ngân hàng. Phần lớn thương mại thế giới thanh toán bằng đồng euro được thực hiện ở London dù Anh đứng ngoài khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu gồm 19 nước thành viên. Thủ đô Anh xử lý nhiều giao dịch trị giá hàng nghìn tỉ EUR gồm tiền tệ, trái phiếu, cổ phiếu và các hợp đồng tài chính khác. Các hoạt động này sẽ phải dời đi nơi khác trong châu Âu sau Brexit.
“Tôi đã và đang nói chuyện này trong nhiều tháng, rằng Brexit là quyết định vô cùng đáng tiếc nhưng nó là quyết định lịch sử thay đổi bộ mặt châu Âu mà đứng trước nó, chúng ta không thể nhàn rỗi hay ngây thơ”, Chủ tịch Valerie Pecresse của vùng Ile de France ở Paris nói.
Paris sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thành phố châu Âu khác đang nỗ lực thu hút doanh nghiệp từ London. Frankfurt (Đức), nơi đặt trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng muốn thu hút các ngân hàng. Dublin (Ireland), thành phố có trụ sở châu Âu của Google, Facebook, thì tập trung vào ngành công nghệ London.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.