OPEC kiên định với hạn ngạch sản xuất dầu thô

06/06/2015 11:55 GMT+7

(TNO) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa chính thức quyết định giữ nguyên hạn ngạch sản xuất dầu thô trong 6 tháng tới, mặc cho giá dầu đã sụt đến 40% từ cách đây một năm.

(TNO) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa chính thức quyết định giữ nguyên hạn ngạch sản xuất dầu thô trong 6 tháng tới, mặc cho giá dầu đã sụt đến 40% từ cách đây một năm.

Tổng thư ký OPEC Abdalla El-Badri (phải) trước cuộc họp bộ trưởng dầu mỏ của các nước thành viên OPEC hôm 5.6 tại Áo - Ảnh: Reuters
Reuters và CNN đưa tin Chủ tịch OPEC Diezani Alison-Madueke tuyên bố OPEC quyết định duy trì sản lượng dầu thô ở mức 30 triệu thùng/ngày, sau khi cuộc họp lần thứ 167 của tổ chức này tại Vienna (Áo) kết thúc.
Tổng thư ký OPEC Abdalla El-Badri cho biết giá dầu do thị trường quy định và OPEC không thể can thiệp. Ông El-Badri nói dù tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới không ổn định sẽ là thách thức đối với thị trường dầu mỏ nửa cuối năm nay, song nhu cầu dầu mỏ vẫn sẽ tăng, tạo thuận lợi cho thị trường dầu trong năm sau.
Việc giá dầu đã phục hồi hơn 1/3 từ mức 45 USD/thùng, thấp nhất trong 6 năm khiến các quan chức tham dự cuộc họp tại Vienna cảm thấy không có nhiều lý do để thay đổi chính sách tăng sản lượng để giữ vững thị phần.
Quyết định chính thức của OPEC không gây ngạc nhiên và là điều đã được giới phân tích dự báo từ trước.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali al-Naimi cho hay cuộc họp của OPEC đã kết thúc mà không có bất đồng quan điểm sâu sắc. “100% tôi cảm thấy thoải mái với tình hình thị trường dầu hiện tại”, ông nói với tờ al-Hayat của Ả Rập Xê Út.
Ông al-Naimi nói thêm nếu không có cuộc gặp khẩn nào, lần nhóm họp tiếp theo của OPEC sẽ diễn ra vào ngày 4.12.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdel Mahdi cũng hài lòng với quyết định của OPEC. Iraq đang có kế hoạch bơm dầu thô vào thị trường toàn cầu với mức kỷ lục 3,75 triệu thùng/ngày trong tháng 6.
Đối với Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh cho biết đa số các thành viên trong OPEC đều đồng ý rằng 75 USD/thùng là mức giá “hợp lý” của dầu thô. Nhận định trên cho thấy các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới đang dần bị thu hút bởi một mức giá cân bằng mới, vừa đủ để loại trừ các nhà sản xuất với chi phí cao mà vẫn không làm tổn hại ngân sách của các thành viên OPEC.
Ngay sau thông báo của OPEC, giá dầu WTI giao tháng 7 giảm 2,75 USD xuống còn 58 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 7 cũng sụt khoảng 2,8% về mức 62,03 USD/thùng. Theo Reuters, đây là mức đáy của giá dầu Brent trong vòng 7 tuần trở lại đây.
Fadel Gheit, giám đốc mảng nghiên cứu dầu khí tại hãng phân tích Oppenheimer cho rằng giá dầu sẽ dao động trong khoảng từ 50 đến 70 USD/thùng cho đến hết năm nay. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho rằng giá dầu có thể sẽ xuống thấp hơn mức hiện nay, vì sản lượng của OPEC tiếp tục vượt quá mức trần được đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.