OPEC khốn đốn vì nguồn cung dầu đá phiến sét gia tăng

25/12/2015 17:13 GMT+7

Sức tiêu thụ đối với dầu thô của OPEC trong năm 2020 sẽ yếu hơn so với lượng tiêu thụ năm 2016 do nguồn cung các đối thủ khai thác dầu chặt (tight oil) tăng mạnh hơn dự kiến.

Sức tiêu thụ đối với dầu thô của OPEC trong năm 2020 sẽ yếu hơn so với lượng tiêu thụ năm 2016 do nguồn cung các đối thủ khai thác dầu chặt (tight oil) tăng mạnh hơn dự kiến, theo Reuters.

Một trạm bơm dầu ở Colorado (Mỹ) - Ảnh: Reuters Một trạm bơm dầu ở Colorado (Mỹ) - Ảnh: Reuters
Reuters cho biết bất chấp giá dầu đã tụt giảm rất mạnh, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã tăng mức dự báo trong năm 2016 đối với lượng dầu chặt (tight oil), gồm có dầu đá phiến sét, cung cấp cho toàn thế giới.
Khối này cách đây 1 năm đã bác bỏ khả năng cắt giảm sản lượng vì muốn duy trì thị phần để cạnh tranh với các nước bán dầu ngoài khối.
OPEC trước đây vẫn đánh giá thấp dầu chặt, nhưng những năm tháng bán dầu giá cao nhờ vào chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC đã khiến các loại dầu đặc biệt như dầu chiết xuất từ đá phiến sét trở nên thu hút.
Trong một động thái cho thấy đã có sự điều chỉnh so với các báo cáo trước đây, OPEC giờ thừa nhận trên thế giới hiện đang có nhiều dự án về dầu giá rẻ.
Trong bối cảnh Argentina và Nga đã cùng các nước vùng Bắc Mỹ trở thành những nhà xuất khẩu dầu chặt, sản lượng của loại dầu này trên toàn cầu sẽ đạt 5,19 triệu thùng/ngày vào năm 2020, đạt tới giới hạn tối đa 5,61 triệu thùng/ngày trong năm 2030, rồi sẽ giảm xuống mức 5,18 triệu thùng/ngày trong năm 2040, theo ước tính của OPEC.
Hồi năm ngoái, OPEC đã đoán con số chỉ khoảng 4,5 triệu thùng/ngày trong năm 2020 và 4 triệu trong năm 2040.
Ngoài ra, OPEC còn lo ngại rằng Mexico và Trung Quốc cũng sẽ khai thác dầu chặt, đồng thời sẽ nâng sản lượng lên gần 8 triệu thùng/ngày vào năm 2040. Hồi năm 2013, khối này cho rằng dầu chặt sẽ chẳng tạo được ảnh hưởng tại các khu vực ngoài Bắc Mỹ.
Giá dầu hiện đã rớt còn 36 USD/thùng, mức thấp nhất trong 11 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.