OPEC giúp giá dầu tăng 14% trong 3 ngày

04/12/2016 15:38 GMT+7

Dầu thô vừa tăng giá đến 14% chỉ trong ba ngày qua, kết thúc ngày giao dịch cuối của tuần ở mức 51,68 USD/thùng.

Theo CNN, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vừa thổi sức sống mới vào dầu thô trong tuần này, với việc làm sốc Phố Wall đầy hoài nghi bằng thỏa thuận hạ sản lượng lần đầu tiên kể từ năm 2008.
Quyết định của OPEC đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chiến lược “bơm dầu hết công suất” kéo dài hai năm của Ả Rập Xê Út, nhằm cạnh tranh với các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ. Giới đầu tư hiện đặt cược rằng quyết định của OPEC sẽ ngừng làm ngập thế giới với dư cung đáng kể, yếu tố khiến giá cả sụt giảm.
“OPEC vừa cắt giảm rất nghiêm túc và rất đáng tin cậy. Thị trường vừa có những gì họ có thể mong đợi từ OPEC”, chuyên gia Michael Wittner tại Ngân hàng Societe Generale nói.
Nhiều hoài nghi đã và đang gia tăng về việc liệu OPEC có đạt được thỏa thuận hay không. Trước đó, giá dầu từng hạ trong ngày 30.11. Giá cả tăng vọt 12% trong tuần này và đây là mức tăng trong tuần lớn nhất kể từ năm 2011. Hiện dầu thô có giá gần gấp đôi so với mức đáy 13 năm là 26 USD/thùng hồi tháng 2.
Tin tốt cho người chạy xe là đến nay, giá nhiên liệu tại các trạm xăng vẫn còn thấp. Ở Mỹ, 1 gallon xăng có giá 2,16 USD hôm 2.12, tăng từ mức 2,13 USD cách đây một tuần. Giám đốc phân tích năng lượng Anthony Starkey tại hãng Bentek Energy cho biết dầu thô có thể đạt ngưỡng giá từ 50 USD đến 60 USD mỗi thùng trong nửa đầu năm sau.
Dù vậy, Starkey cho rằng “tính bền vững của đợt tăng giá dầu chắc chắn là mối hoài nghi” vì giới đầu tư vẫn đang chờ đợi xem liệu thành viên OPEC có tuân thủ giới hạn sản xuất của họ hay không. Ngay cả cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali al-Naimi cũng từng phát biểu: “Chúng tôi hay ăn gian”, theo Bloomberg.
Một yếu tố khác có thể kiềm giá cả là dầu đá phiến Mỹ đang chờ để được sản xuất một khi giá dầu phục hồi. Quyết định hạ sản lượng của OPEC phần nào công nhận rằng sự cạnh tranh đến từ nước Mỹ không thể “chết” trong dầu giá rẻ. Thực tế, nhiều nhà sản xuất Mỹ đang mạnh hơn và gọn gàng hơn, đủ khả năng để bơm dầu ở mức giá vốn từng là quá thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.