Ông Trump ký sắc lệnh đánh mạnh thuế nhôm, thép nhập khẩu

09/03/2018 12:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8.3 đã chính thức ký sắc lệnh đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, đáng chú ý là cả Mexico và Canada đều được miễn trừ.

Theo CNBC, ông Trump đã ký hai sắc lệnh áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm trong căn phòng Roosevelt của Nhà Trắng, bao quanh là những công nhân được cho là sẽ hưởng lợi từ mức thuế này.
Chính sách thuế mới sẽ bắt đầu có hiệu lực chính thức trong vòng 15 ngày, kể từ ngày ký. Các quan chức Nhà Trắng nói rằng mức thuế quan này là vấn đề thiết yếu đối với an ninh trong nước và kinh tế Mỹ.
“Ngành công nghiệp thép và nhôm mạnh sẽ là yếu tố quan trọng cho an ninh quốc gia của chúng ta”, ông Trump nói.
Ngoài trường hợp ngoại lệ của Canada và Mexico, hai đối tác của Mỹ trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Washington sẽ tạo điều kiện để các nước khác có cơ hội giải thích tại sao họ không đáng bị áp thuế.
“Nếu các mục tiêu tương tự có thể được thực hiện bằng các cách thức khác, Mỹ vẫn có thể sẽ thay đổi hoặc xóa bỏ thuế quan cho từng quốc gia, miễn là họ có thể đảm bảo rằng các sản phẩm của họ không còn đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ nữa. Chúng tôi sẵn sàng thể hiện sự linh hoạt”, ông Trump cho hay.
Hiện không có mức hạn thời gian cụ thể cho việc miễn trừ thuế đối với Canada và Mexico, nhưng điều này không có nghĩa hai đối tác thương mại láng giềng của Mỹ sẽ không bị áp thuế mãi mãi. Điều này sẽ còn phụ thuộc vào việc tái đàm phán NAFTA có đáp ứng được yêu cầu từ phía chính quyền ông Trump hay không. Các tuyên bố hoàn toàn có thể được sửa đổi theo những cách khác “để bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ”.
“Tôi có cảm giác chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận với NAFTA”, ông Trump nói.
Ông Trump bắt đầu phàn nàn về thuế quan trong suốt chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016. Ông thường chỉ trích rằng các chính quyền trước đây thường thương thảo các giao dịch thương mại không công bằng đối với Mỹ và ông sẽ xem xét lại chúng.
Được biết, việc áp thuế nhôm, thép nhập khẩu đã gây ra mâu thuẫn trong chính quyền ông Trump và đảng Cộng hòa. Có 107 thành viên Hạ viện đã cùng ký tên trong một lá thư để phản đối lệnh thuế mới. Đầu tuần này ông Gary Cohn, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, đã từ chức vì bất đồng với các chính sách thuế quan của ông Trump.
Kể từ khi mức thuế nhập khẩu nhôm, thép được công bố hồi tuần trước, Mỹ mới đây thông báo đã mở lại một nhà máy thép ở Illinois, đồng thời cho biết thuế quan mới có thể tạo ra 300 việc làm mới tại Kentucky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.