Ông lớn gạo thế giới đầu tư vào VN

Chí Nhân
Chí Nhân
12/11/2018 00:00 GMT+7

Bộ Công thương cho biết, Tập đoàn SunRice (Úc) hoàn tất việc mua lại nhà máy chế biến gạo tại tỉnh Đồng Tháp.

Đây là khoản đầu tư tài chính trực tiếp đầu tiên của tập đoàn này nhằm thiết lập chuỗi cung ứng hoàn thiện và bền vững tại VN. SunRice có doanh thu hơn 1 tỉ USD/năm, là doanh nghiệp (DN) phân phối gạo lớn nhất nước Úc và là một trong những DN lớn nhất trên thế giới tiêu thụ gạo Japonica, có thương hiệu tại hơn 60 quốc gia. Trong hơn 10 năm qua, SunRice đã sử dụng nguồn cung ứng cả gạo Japonica và Indica từ VN. Ba năm gần đây, SunRice đã mua 200 triệu USD gạo và hiện chiếm khoảng 5% lượng gạo xuất khẩu của VN.
SunRice sẽ đầu tư nhằm nâng cao và mở rộng nhà máy chế biến và mua sắm trang thiết bị để tăng khả năng làm trắng và đánh bóng gạo. Ngoài ra, SunRice cũng sẽ trang bị thêm một dây chuyền đóng gói mới cho nhà máy này nhằm đảm bảo nhà máy đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn của SunRice. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2019 với công suất chế biến khoảng 260.000 tấn lúa khô/năm.
Theo một số chuyên gia ngành gạo, SunRice đầu tư vào VN sẽ tạo nên một áp lực cạnh tranh rất lớn với các DN nội địa. Nhưng khi có sức ép lớn từ bên ngoài, có cạnh tranh, các DN Việt sẽ học hỏi để vươn lên và phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.