Ống hút giấy và xu hướng tiêu dùng xanh

02/06/2018 08:00 GMT+7

Thống kê của Nielsen Việt Nam gần đây cho thấy, cứ 4 người trong 5 người Việt được hỏi sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm hướng về thiên nhiên và thân thiện với môi trường.

Những chiếc ống hút giấy bé nhỏ
Mới đây, Tetra Pak, tập đoàn hàng đầu về chế biến và đóng gói thực phẩm từ Thụy Điển tiết lộ sẽ cho ra mắt sản phẩm ống hút giấy dành cho các hộp giấy của hãng vào cuối năm nay. Với sự tiện lợi và khả năng dễ dàng tái chế, ống hút giấy sẽ là một sản phẩm hữu ích cho người dùng tại VN.
“Mọi chuyện nghe có vẻ đơn giản nhưng trong thực tế, có rất nhiều thách thức để sản xuất được ống hút giấy có đầy đủ tính năng như yêu cầu. Tuy nhiên, nhóm phát triển sản phẩm của chúng tôi tự tin rằng có thể tìm ra giải pháp hữu hiệu” - ông Charles Brand, Phó chủ tịch Điều hành phụ trách Quản lý sản phẩm và Hoạt động thương mại của Tetra Pak cho biết.
Cùng lúc, Tetra Pak khuyến khích người tiêu dùng để ống hút lại vào hộp giấy sau khi sử dụng xong, nhờ đó ống hút sẽ được thu gom cùng lúc với vỏ hộp để dễ tái chế hơn.
Chị Trần Hồng Hà, một phụ nữ nội trợ tại Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Gia đình chúng tôi đã dùng hộp sữa giấy nhiều năm. Và khi dùng xong, tôi luôn dạy các con để lại ống hút trong vỏ hộp thay vì tách riêng ra để bảo vệ môi trường. Qua tin tức trên báo, tôi rất mừng vì trên thị trường sắp có loại ống hút giấy. Khi nào có ở VN là chắc chắn cả nhà tôi sẽ ủng hộ sản phẩm này ngay vì vừa tiện lại vừa tốt cho môi trường”.
Ông Jeffrey Fielkow, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững khu vực Nam Á, Đông Á và châu Đại Dương của Tetra Pak cho biết: “Chúng tôi tin rằng một khi ống hút giấy được đưa vào sử dụng, sẽ mang lại giải pháp bền vững lâu dài cho vấn đề môi trường. Nó cũng sẽ giúp chúng tôi tiến gần hơn tới mục tiêu sử dụng 100% nguyên liệu tái tạo cho các sản phẩm của mình”.
Trẻ em được hướng dẫn để riêng vỏ hộp sữa đã qua sử dụng để tái chế
Trẻ em được hướng dẫn để riêng vỏ hộp sữa đã qua sử dụng để tái chế
Tín hiệu vui từ những doanh nghiệp tiên phong
Phát biểu sự kiện Ngày Trái đất vào tháng 4.2018 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hoài Linh, Giám đốc Tổ chức hành động vì môi trường và phát triển tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp giữa nhà nước và các doanh nghiệp. Trong đó, nhà nước cần ban hành các chính sách giảm sản xuất đồ dùng bằng nhựa, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất đồ dùng bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường thay thế đồ dùng bằng nhựa. Còn trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp cần cân đối giữa vấn đề kinh tế và môi trường.
Như câu chuyện về Tetra Pak, ống hút giấy không phải là tất cả những gì mà tập đoàn này sẽ làm. Trong nhiều năm qua, Tetra Pak đã có hẳn một chương trình trách nhiệm xã hội, theo đó luôn ưu tiên, chủ động và tích cực trong các chương trìnhvề môi trường. Nếu tìm hiểu về các loại bao bì giấy của Tetra Pak, người tiêu dùng VN chắc hẳn sẽ có cả sự ngạc nhiên cũng như thích thú khi biết công ty này luôn hướng đến sử dụng các nguồn nguyên liệu có thể “mọc” lại được. Đơn cử, bao bì giấy của Tetra Pak đến từ nguồn rừng trồng mới và quản lý bền vững đã được Hội đồng rừng thế giới chứng nhận. Hay nắp sinh học, vốn tương tự và có chức năng giống như nắp nhựa thông thường nhưng thân thiện hơn với môi trường nhờ làm từ… cây mía.
Hoặc nếu đi sâu hơn về công nghệ, tập đoàn Thụy Điển này đã phát triển công nghệ tiệt trùng bao bì bằng chùm tia điện tử, có thể giúp tiết kiệm đến 50% năng lượng sử dụng trong quá trong quá trình sản xuất.
Tetra Pak cho biết, bằng những sáng kiến mới như tạo ra ống hút giấy, công ty kỳ vọng sẽ tạo ra một danh mục sản phẩm làm 100% từ nguyên liệu tái tạo. Những sáng kiến như vậy sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn để hạn chế rác thải nhựa và giữ gìn môi trường.
Xu hướng tiêu dùng xanh, dù đến từ ý thức của người tiêu dùng hay nỗ lực của cấp quản lý và doanh nghiệp, chắc chắn sẽ ngày càng chiếm ưu thế và sẽ giúp cho công tác quản lý và tái chế, xử lý rác thải ở VN trở nên ngày càng hiệu quả hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.