Ông Donald Trump bị chỉ trích vì không bán cổ phần công ty

12/01/2017 12:52 GMT+7

Tổng thống Mỹ đắc cử cho hay ông sẽ không bán mà chuyển giao cổ phần công ty cho con trai quản lý. Động thái này còn xa so với những gì giới luật sư cho là hoàn toàn đủ để loại bỏ xung đột lợi ích.

Theo CNN, trong một cuộc họp báo diễn ra tại Trump Tower, Tổng thống Mỹ đắc cử nhấn mạnh rằng ông sẽ cô lập bản thân khỏi đế chế kinh doanh phức tạp của mình gồm bất động sản, các câu lạc bộ golf, khách sạn và nhiều thương vụ chuyển nhượng. Dù vậy, kế hoạch của ông ngay lập tức bị phê bình gay gắt từ các tổ chức giám sát chính phủ và nhiều cố vấn đạo đức cho các đời tổng thống trước ở cả hai đảng.
Sheri Dillon, luật sư của ông Trump nói với giới phóng viên rằng tài sản kinh doanh và tài chính của ông Trump sẽ được đặt trong một quỹ ủy thác trước khi ông nhậm chức vào ngày 20.1. Tuy nhiên, bà Dillon nói thêm ông Trump vẫn sẽ nhận được báo cáo về tổng lợi nhuận của Trump Organization. Tổ chức này vẫn sẽ tham gia vào các thương vụ ở Mỹ, miễn là chúng được làm rõ bởi một cố vấn đạo đức chính phủ.
Ông Trump sẽ từ chức lãnh đạo doanh nghiệp, chuyển quyền lèo lái cho hai con trai lớn là Don Jr. và Eric, cùng một giám đốc điều hành Trump Organization. Luật sư Dillon cho hay ông sẽ không bàn đến chuyện làm ăn với họ.
Các luật sư về đạo đức nhiều lần thúc giục ông Trump nỗ lực hơn nữa bằng cách bỏ cổ phần ông nắm giữ, trao số tiền thu được cho một người được ủy thác độc lập - nhân vật sẽ kiểm soát tài sản mà không để ông Trump biết. Đây là cấu trúc gọi là “blind trust” - dạng quỹ ủy thác mà người được ủy thác có toàn quyền với tài sản, còn người thụ hưởng thì không biết quỹ có tài sản gì.
Theo giới luật sư, việc duy trì sở hữu cổ phần trong các doanh nghiệp có thể khiến quyết định của ông Trump trên cương vị tổng thống bị tác động bởi lợi ích cá nhân.
“Đáng buồn, kế hoạch xoay sở với các xung đột lợi ích kinh doanh mà ông Trump công bố không được như kỳ vọng khi xét từ bất cứ góc độ nào. Cách làm của ông Trump sẽ khiến bê bối và tham nhũng kết tủa. Tôi và nhiều người khác sẽ phản ứng mạnh mẽ vì đạo đức và Hiến pháp”, chuyên gia Norm Eisen thuộc Viện Brookings nói.
Larry Noble, cố vấn trưởng của Campaign Legal Center - một nhóm giám sát phi chính phủ, phi lợi nhuận và phi đảng phái - cho hay ngay cả khi con trai ông Trump kiểm soát tài sản, “tất cả mọi người vẫn đều nhận thức được rằng mọi quyết định giúp cho doanh nghiệp đều giúp ông kiếm lợi nhuận”. Noble nói thêm: “Chuyển giao chuyện vận hành doanh nghiệp cho các con không ích gì”.
Luật sư của ông Trump cho hay việc thành lập một “blind trust” là quá phức tạp và không quỹ ủy thác độc lập nào có khả năng lèo lái Trump Organization. Bà Dillon nói thêm Trump Organization sẽ không tham gia vào thương vụ mới nào ở nước ngoài trong lúc ông Trump là Tổng thống Mỹ. Bất kỳ thương vụ trong nước nào làm dấy lên lo ngại xung đột lợi ích đều sẽ cần văn bản chấp thuận từ quan chức đạo đức mới sẽ được bổ nhiệm.
Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ tặng Kho bạc Mỹ bất cứ khoản lợi nhuận nào mà chính phủ nước ngoài trả cho những khách sạn của ông. “Bằng cách này người Mỹ sẽ hưởng lợi”, bà Dillon cho biết.
Trong những tuần sau khi ông Trump đắc cử, Trump Organization dừng tất cả giao dịch chưa hoàn thành và bà Ivanka Trump - con gái ông, người dự kiến sẽ chuyển đến Washington và đóng vai trò nhất định trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump - sẽ từ bỏ các vị trí bà đang giữ tại Trump Organization.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.