Ông chủ Zara vượt Bill Gates thành người giàu nhất thế giới

09/09/2016 20:02 GMT+7

Amancio Ortega, tài phiệt bán lẻ Tây Ban Nha, vừa vượt qua nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates để trở thành tỉ phú giàu nhất thế giới.

Theo Forbes, cổ phiếu doanh nghiệp Inditex - công ty mẹ hãng thời trang Zara, Pull and Bear và Stradivarius - tăng 2,5% hôm 8.9, đẩy tổng giá trị tài sản của ông Ortega lên thêm 1,7 tỉ USD. Hiện tỉ phú giàu nhất châu Âu sở hữu 79,5 tỉ USD, nhiều hơn so với con số 77,8 tỉ USD trước đó. Trong lúc này, Bill Gates đang có 78,5 tỉ USD.
Xuất thân là con trai một công nhân đường sắt đến từ La Coruna (Tây Ban Nha), ông Ortega bắt đầu sự nghiệp với công việc bán hàng ở quê nhà trước khi mở công ty riêng. Ông khởi nghiệp với dưới 100 USD, cùng vợ là Rosalia Mera bắt đầu làm đồ lót, đồ ngủ và áo ngủ trong phòng khách gia đình họ.
Năm 1975, vợ chồng ông (hai người sau này đã ly hôn) quyết định mở cửa hàng tên Zara. Tám năm sau đó, Ortega mở rộng cái tên Zara lên chín chi nhánh khắp Tây Ban Nha. Năm 1984, ông mở một trung tâm logistics rộng gần 930 mét vuông.
Không giống hầu hết các nhà bán lẻ khác, hãng Inditex hầu như không dùng quảng cáo. Ông Ortega thay vào đó dành phần lớn nguồn lực để xoay chuyển doanh nghiệp thành công ty có hoạt động bán lẻ hiệu quả nhất thế giới.
Trong khi những cái tên như Gap và H&M mất năm tháng để thiết kế, thực hiện, phân phối và bán sản phẩm mới vào đầu những năm 2000, Zara làm toàn bộ các công đoạn trên trong ba tuần. Điều này giúp ông trùm Tây Ban Nha theo kịp những ý tưởng bất chợt của người mua hàng, hoạt động tốt hơn là các đối thủ. Ông cũng chi ít tiền hơn cho kho bãi.
Amancio Ortega đưa công ty lên sàn vào năm 2001 và lần đầu lọt vào top tỉ phú của tạp chí Forbes cùng năm, với giá trị tài sản ròng 6,6 tỉ USD. Khi ấy, ông Gates đã là người giàu nhất thế giới với tài sản 58,7 tỉ USD.
Giai đoạn năm 2001-2002, khi hầu hết tỉ phú chật vật đấu tranh để giữ của cải trước đợt lao dốc dot-com, ông Ortega kiếm thêm 2,5 tỉ USD và trở thành người giàu thứ 25 thế giới. Ông làm được điều tương tự bảy năm sau đó, khi toàn cầu rơi vào khủng hoảng. Từ năm 2009 đến 2013, giữa lúc kinh tế Tây Ban Nha khốn đốn, tỉ phú giàu nhất nước này vẫn bỏ túi 39 tỉ USD.
Tháng 10.2015, ông Ortega từng nắm lấy danh hiệu người giàu nhất hành tinh trong một thời gian ngắn, khi cổ phiếu Inditex đạt mức cao kỷ lục, đẩy tài sản của ông lên 80 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.