Ông chủ Zara soán ngôi giàu thứ nhì thế giới của Warren Buffett

03/06/2015 13:04 GMT+7

(TNO) Chưa đầy một tháng sau khi leo lên vị trí giàu thứ ba thế giới, tỉ phú Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, vừa tiếp tục chiếm ngôi giàu thứ nhì hành tinh của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

(TNO) Chưa đầy một tháng sau khi leo lên vị trí giàu thứ ba thế giới, tỉ phú Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, vừa tiếp tục chiếm ngôi giàu thứ nhì hành tinh của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Tỉ phú Amancio Ortega là chủ nhân thương hiệu Zara - Ảnh: AFP
Bloomberg hôm nay 3.6 đưa tin tỉ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, ông trùm ngành thời trang bán lẻ, vừa vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett để trở thành người giàu thứ hai thế giới. Đây là lần đầu tiên nhà sáng lập tập đoàn thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới Inditex leo lên vị trí này kể từ khi chỉ số Bloomberg Billionaires đi vào hoạt động hồi tháng 3.2012.
Từ đầu năm đến nay, tài sản ròng của ông Ortega đã tăng 17%, lên 71,5 tỉ USD vì lợi nhuận của Inditex đi lên. Tập đoàn Tây Ban Nha của ông sở hữu 6.600 cửa hàng trên toàn cầu, phân phối các thương hiệu thời trang như Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.
Bridget Weishaar, nhà phân tích thuộc Công ty dịch vụ đầu tư Morningstar (Mỹ) cho biết bằng cách giữ một số cơ sở sản xuất gần với trụ sở chính tại Tây Ban Nha và phân phối hàng hóa đến các cửa hiệu hai lần mỗi tuần, Inditex phản ứng nhanh hơn với các thay đổi trong xu hướng thời trang so với các đối thủ cạnh tranh vốn đặt cơ sở sản xuất ở Trung Quốc để tiết giảm chi phí.
Ngoài ra, nhà bán lẻ này cũng xây dựng nhiều cửa hàng lớn tại các khu vực được coi là trung tâm mua sắm thời trang ở những thành phố lớn nhất trên thế giới. Điều này giúp hãng giảm thiểu chi phí marketing.
Công ty của tỉ phú giàu nhất châu Âu đang có kế hoạch mở thêm 480 cửa hàng trong năm nay và 3 trong số này nằm ở New York, Mỹ. Việc triển khai bán hàng trực tuyến ở Hồng Kông, Macau và Đài Loan cũng đang nằm trong kế hoạch của hãng.
“Ortega là một nhà điều hành cuồng nhiệt. Ông rất có chiến thuật với sự phát triển của công ty”, Weishaar nói.
Đối với huyền thoại đầu tư Warren Buffett, tài sản trị giá 70,2 tỉ USD của ông hầu hết chảy về từ tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway mà ông đã gây dựng suốt 50 năm qua. Các công ty con của Berkshire Hathaway rất đa dạng, từ các nhà sản xuất, bán lẻ đến các công ty điện, nhà điều hành đường sắt…
Song kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Berkshire đã giảm 5% do hai khoản đầu tư cổ phiếu lớn nhất là American Express và Coca-Cola không phát triển tốt.
Bloomberg cho biết thêm tỉ phú Buffett vốn được biết đến rộng rãi vì khả năng lựa chọn cổ phiếu của mình gần đây lại tập trung nhiều hơn cho việc ổn định các doanh nghiệp mà ông đang đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.