Ông chủ Tencent trở thành người giàu nhất châu Á

24/01/2018 15:47 GMT+7

Tài sản cá nhân của ông Ma Huateng, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn internet khổng lồ của Trung Quốc Tencent Holdings, đã vượt qua cột mốc quan trọng mà chưa từng có cá nhân Đại lục nào đạt được.

Theo dữ liệu của tạp chí Forbes hôm 19.1, tài sản cá nhân của ông Ma Huateng, biệt danh “Pony” Ma, đã vượt qua 50 tỉ USD lần đầu tiên sau khi cổ phiếu của Tencent tăng 1% trên sàn chứng khoán Hồng Kông và đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại là 452,4 USD. Với khối tài sản hiện tại ông Ma hiện là người giàu thứ 14 trên thế giới và là người giàu có nhất ở châu Á.
Tencent đang sở hữu mạng xã hội WeChat đang được gần 1 tỉ người sử dụng, phần lớn là ở Đại lục. Tuần trước, Tencent công bố thỏa thuận chia sẻ bằng sáng chế với Google. “Gã khổng lồ” internet này hồi năm ngoái cũng đã đánh bại cả Alibaba để trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên cán mốc 500 tỉ USD giá trị thị trường.
Thành công của ông Ma được ví với sự tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc, từ một nền nông nghiệp và quốc gia sản xuất cách nay vài thập niên để trở thành lực lượng toàn cầu đầy tham vọng trong phát triển và đầu tư công nghệ số.
Quốc gia đông dân nhất thế giới cũng có số lượng lớn người sử dụng internet và điện thoại thông minh. Nền kinh tế của nước này được dự đoán sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2030, cho phép các doanh nghiệp như Tencent, Alibaba Group, vốn được hưởng lợi nhiều từ những chính sách hạn chế của Bắc Kinh đối với việc tiếp cận thị trường Trung Quốc của các công ty nước ngoài, có nhiều cơ hội phát triển mạnh hơn trong tương lai.
Theo CNN, ông Ma nổi tiếng là một người kín tiếng và ít khi xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn của báo chí. Hiện công việc kinh doanh của ông trải rộng trong nhiều lĩnh vực, từ các phương tiện truyền thông xã hội đến trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, công ty của ông còn đầu tư vào Snapchat và Tesla. Năm 1993, ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến với bằng khoa học máy tính, ông Ma làm việc trong lĩnh vực kinh doanh máy nhắn tin. Tuy nhiên, chỉ 5 năm sau khi rời trường đại học, ông đã thành lập Tencent và bắt đầu tập trung vào nền tảng truyền thông với mục đích làm cho Tencent thành công ty công nghệ hàng đầu.
Được thành lập cùng năm với Google vào năm 1998, Tencent ban đầu thường bị xem là một bản sao và vướng phải cáo buộc sao chép các sản phẩm phương Tây, tìm cách làm cho chúng thích nghi với thị trường Đại lục. Nhưng sau đó, công ty đã có một cuộc chuyển mình mới với WeChat, ứng dụng nhắn tin di động đang được sử dụng bởi gần 1 tỉ người, chủ yếu là ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.