Ôm nợ vì xây dựng nông thôn mới

02/09/2016 08:00 GMT+7

Ngày 1.9, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã yêu cầu UBND các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Minh Long, Sơn Tây, Trà Bồng và TP.Quảng Ngãi phải xây dựng phương án, lộ trình xử lý nợ đọng xây dựng nông thôn mới (kể cả các công trình đã hoàn thành và còn dở dang) trên địa bàn.

Đồng thời cam kết thời gian xử lý dứt điểm nợ đọng, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15.9.
UBND tỉnh Quảng Ngãi còn chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiên quyết không bố trí vốn đầu tư các công trình đối với các xã có nợ đọng xây dựng cơ bản, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư công trình hạ tầng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...
Theo thống kê của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ngãi, tính đến cuối tháng 7.2016, số nợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã lên tới 273 tỉ đồng. Trong đó, số nợ của 11 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới là 112 tỉ đồng, bình quân mỗi xã nợ hơn 10 tỉ đồng. Dù đang “ôm” số nợ hàng chục tỉ đồng nhưng nhiều xã hiện vẫn chưa có phương án trả nợ cho nhà thầu. Cụ thể, như xã Phổ Vinh (H.Đức Phổ), cuối năm 2015, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đã phát sinh số nợ đọng xây dựng nông thôn mới là 10,5 tỉ đồng. Số tiền này gấp 10 lần nguồn thu hằng năm của địa phương nên xã không biết lấy đâu ra tiền để trả nợ.
Mặt tích cực của việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đã góp phần tạo nên nhiều khởi sắc cho các vùng nông thôn ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên, điều đáng nói tại nhiều xã dù được đầu tư với số tiền hàng tỉ đồng để xây dựng các công trình như: khu sinh hoạt thể thao, nhà văn hóa, chợ... khá hoành tráng nhưng sau khi hoàn thành thì các công trình này lại “đắp chiếu” hoặc bỏ hoang gây lãng phí lớn khiến người dân bức xúc.
Theo Sở NN-PTNT Quảng Ngãi, vấn đề cốt yếu trong việc xây dựng nông thôn mới là ưu tiên đầu tư cho sản xuất, tìm ra phương thức sản xuất mới để tăng thu nhập, và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân chứ không phải ồ ạt làm những con đường, những công trình có quy mô lớn. Do vậy, tình trạng chạy theo thành tích dẫn tới nợ đọng xây dựng cơ bản nông thôn mới là bài học cần phải được khắc phục triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.